Dùng thuốc mê, thuốc giảm đau khi sinh có làm mẹ giảm trí nhớ?

(VOH) - Bác sĩ Yến Phi khẳng định điều này hoàn toàn không xảy ra bởi não bộ con người rất rộng lớn.

Việc tổn thương một ít nơ-ron trong giai đoạn sinh con mà phải dùng thuốc mê hay thuốc giảm đau hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến việc giảm trí nhớ của mẹ.

Do càng lớn tuổi, càng bận bịu thì người ta hay quên, đó không phải là do lỗi của não không làm việc được mà vì não phải làm việc quá sức và làm nhiều việc một lúc.

Có những việc cần ghi nhớ thì chúng ta phải ghi nhớ sâu, nếu không thì sẽ quên. Nhưng khi có con (nhiều con), các mẹ càng có nhiều thông tin để nhớ, nhiều việc để chú ý, vì thế, tại cùng một thời điểm, các mẹ sẽ phải xử lý nhiều thông tin, nhiều việc cùng một lúc. Chính điều này làm cho các mẹ ghi nhớ hời hợt hoặc không nhớ các việc cần làm.

Nghe bác sĩ Đào Thị Yến Phi tư vấn hoặc đọc chi tiết

Hầu hết các bà mẹ đều bị giảm trí nhớ sau sinh. (Nguồn: lacasitamusical)

Với các mẹ còn trẻ, điều này chắc chắn không phải bắt nguồn từ nguyên nhân suy thoái não, vì suy thoái não bộ chỉ xảy ra với những người trên 60 tuổi.

Theo bác sĩ Yến Phi, giải pháp cho việc này là các mẹ cần tổ chức, sắp xếp lại cách ghi nhớ thông tin và truy xuất thông tin.

Còn việc dùng thuốc mê hay sử dụng thuốc giảm đau khi sinh hoặc các chất dinh dưỡng hàng ngày đều không là nguyên nhân gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ cho các mẹ.