Duy trì lượng vi rút HIV dưới ngưỡng phát hiện sẽ không có nguy cơ lây truyền cho bạn tình âm tính

(VOH) - Chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền” gọi tắt là K=K được Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ công nhận là mô hình quan trọng trong việc phòng chống lây lan HIV.

Sáng 24/5, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP đã phối hợp cùng Chương trình HIV/Lao toàn cầu của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam để chính thức phát động chiến dịch phòng HIV theo mô hình mới.

HIV

Chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền” gọi tắt là K=K

Chiến dịch “Không phát hiện = Không lây truyền” gọi tắt là K=K được Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ công nhận là mô hình có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng chống lây lan HIV.

Theo đó, “K = K” chứng minh rằng, nếu người nhiễm HIV uống thuốc ARV theo chỉ định của cơ sở y tế và duy trì tải lượng virút HIV dưới ngưỡng phát hiện sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV cho bạn tình âm tính. Đây là chiến dịch nhằm truyền thông thông điệp dựa vào bằng chứng khoa học, được hơn 700 tổ chức, cơ quan ở 75 quốc gia trên thế giới công nhận. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế Thành phố cho biết, việc thực hiện K=K tại TP HCM sẽ mang lại hy vọng và thay đổi cuộc đời những người nhiễm HIV, cũng như bạn bè và và đình của họ.

Chỉ cần phát hiện sớm, chịu uống thuốc theo hướng dẫn, bệnh nhân HIV vẫn có thể sống tốt, sinh con và không lây cho người khác. Chiến dịch này giúp giảm kỳ thị xa lánh của cộng đồng đối với người bị nhiễm./