Gần 100 bệnh nhân ung thư được tái tạo thành công xương sọ - da đầu, xương hàm, lưỡi

(VOH) - Những trường hợp cắt toàn bộ lưỡi – đáy lưỡi đều được tái tạo trở lại, đảm bảo chức năng nói và nuốt của người bệnh phục hồi đến 90% với sự trợ giúp của bác sĩ phục hồi chức năng tại bệnh viện

Thông tin từ Bác sĩ Diệp Bảo Tuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Thành phố cho biết, tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 200 trường hợp được tái tạo khuyết hổng sử dụng vạt da-cơ tại vùng. Kỹ thuật này được triển khai tại khoa Ngoại 5 cho thấy trình độ các bác sĩ có thể thực hiện những phẫu thuật cho tất cả các phân vùng của đầu cổ ngang tầm với các trung tâm phẫu thuật đầu cổ của châu Á.

Một bệnh nhân được tái tạo toàn bộ lưỡi

Phát triển lên một bước, kỹ thuật vạt da-cơ-xương tự do cũng được áp dụng gần 10 năm nay tại khoa Ngoại 5. Kỹ thuật này, được chỉ định cho các khuyết hổng lớn và phức tạp. Sau khi được lấy từ vị trí xa khuyết hổng, vạt da-cơ-xương được chuyển đến khuyết hổng, sử dụng kỹ thuật vi phẫu để nối mạch máu, thần kinh.

Cụ thể hơn, theo bác sĩ Nguyễn Anh Khôi - Phó Trưởng khoa  Ngoại 5 - Bệnh viện Ung Bướu Thành phố, gần đây, với những trường hợp ung thư lưỡi hốc miệng hoặc khẩu hầu lan rộng, các phẫu thuật viên đã tiến hành phẫu thuật tận gốc và tái tạo lại lưỡi cho người bệnh. Những trường hợp cắt toàn bộ lưỡi – đáy lưỡi đều được tái tạo trở lại, đảm bảo chức năng nói và nuốt của người bệnh phục hồi đến 90% với sự trợ giúp của bác sĩ phục hồi chức năng tại bệnh viện.

Với kỹ thuật này, Bệnh viện đã có những thành công ngoạn mục khi tái tạo xương sọ - da đầu, xương hàm trên, xương hàm dưới, lưỡi và nhiều cấu trúc phức tạp khác.

Đến nay, bệnh viện đã tiến hành gần 100 trường hợp tái tạo sử dụng vi phẫu lấy vạt, chuyển vạt, với tỉ lệ thành công trên 92%.