Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Giải đáp: Bà bầu ăn ngô có tốt không?

    (VOH) – Ngô là thực phẩm giàu chất xơ, canxi, folate cùng nhiều vitamin và khoáng chất nên được đánh giá là tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thì mẹ bầu vẫn có thể gặp ‘rắc rối’.

    Ngô (bắp) là thực phẩm khá phổ biến ở Việt Nam và cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì thế, ăn ngô mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai thì nhiều người còn rất băn khoăn vì không biết bà bầu ăn ngô có tốt không?

    Giá trị dinh dưỡng của ngô như thế nào?

    Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bà bầu ăn ngô trong thai kỳ trong một mức độ cho phép sẽ giúp bổ sung được rất nhiều vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

    giai-dap-ba-bau-an-ngo-co-tot-khong-voh

    Ngô là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

    Trong 100g ngô (phần ăn được) chứa nhiều các chất dinh dưỡng như: nước (75.9g), calo (86kcal), tinh bột (19.2g), chất xơ (2.7g)...các loại vitamin bao gồm vitamin B9 (46µg), vitamin B3 (1.7mg), vitamin A (1 IU), vitamin C (6.8mg)... các khoáng chất như canxi (2mg), sắt (0.52mg), photpho (89mg), magie (37mg)...

    Với những hàm lượng chất dinh dưỡng tốt như thế này thì ngô xứng đáng là loại thực phẩm nên có mặt trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu.

    Bà bầu ăn ngô nhận được những lợi ích gì?

    Ngô nằm trong nhóm tinh bột ít đường, dễ tiêu hóa. Nếu bà bầu ăn ngô đúng cách và lượng vừa phải thì sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích như:

    • Hạn chế bị táo bón thai kỳ

    Hàm lượng chất xơ cao có trong ngô có thể giúp mẹ bầu giải quyết được các vấn đề về tiêu hóa trong thời gian mang thai, đặc biệt là chứng táo bón thai kỳ.

    • Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

    Trong ngô có chứa một chất được gọi là zeaxanthin có tính chất oxy hóa, chất này có khả năng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở thai nhi.

    • Tránh nguy cơ tiểu đường

    Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, bà bầu thường xuyên ăn ngô sẽ giúp giảm được nguy cơ tiểu đường tuýp 2 do loại thực phẩm này có thể làm giảm lượng đường huyết trong máu.

    Ngoài ra, chất xơ cũng giúp làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường, từ đó giúp hạ thấp nồng độ đường trong máu.

    • Bảo vệ tim mạch

    Dinh dưỡng trong ngô có thể tạo ra cơ chế tiêu diệt các cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, lượng vitamin nhóm B cũng giúp làm giảm homocysteine - nguyên nhân phá hủy các mao mạch, từ đó dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ

    • Giảm nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh

    giai-dap-ba-bau-an-ngo-co-tot-khong-1-voh

    Bà bầu ăn ngô giúp làm giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi (Nguồn: Internet)

    Ngô có chứa axit folic nên bà bầu ăn ngô có thể giúp giảm nguy cơ bị đứt đốt sống và các dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, chất folate trong ngô cũng giúp loại bỏ homocysteine - một loại amino axit làm tổn thương các mạch máu.

    • Tăng cường trí nhớ thai nhi

    Vì ngô có chứa thiamine - một chất rất cần cho tế bào não và chức năng nhận thức ở thai nhi. Khi bà bầu ăn ngô, các chất thiamine sẽ đi vào cơ thể, giúp sản xuất acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh nên giúp tăng cường khả năng ghi nhớ của bé. Đó cũng chính là cách giúp con sau này sẽ trở một em bé kháu khỉnh, lanh lợi vượt trội.

    • Cải thiện hệ miễn dịch

    Bên cạnh beta-carotene, ngô còn cung cấp rất nhiều vitamin A, giúp cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

    Cách ăn ngôn đúng nhất dành cho mẹ bầu

    Mặc dù ăn ngô mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều ngô trong một lúc. Trung bình mỗi tuần có thể ăn từ 5 - 6 trái ngô luộc, hoặc ăn thay thế bằng các món như chè ngô, xôi ngô, súp gà ngô non, canh ngô hầm sườn … để thêm ngon miệng và khỏe mạnh hơn trong suốt quá trình mang thai.

    Ngô là thực phẩm có lợi nhưng không phải là thực phẩm chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu trong thai kỳ vì thế mẹ bầu không nên chỉ ăn một món ngô trong các bữa ăn chính.

    Mẹ bầu cũng nên tránh mua ngô đóng hộp vì nó sẽ thường chứa nhiều muối nên có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và khiến bà bầu bị phù chân tay trong thai kỳ. Tránh ăn siro ngô vì chứa nhiều đường và dầu ngô vì chứa nhiều chất béo.

    Đặc biệt, do ngô chứa nhiều axit béo nên những mẹ bầu nào có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch thì nên hạn chế ăn ngô. Ngoài ra, ăn quá nhiều ngô cũng có thể khiến mẹ bầu bị khó tiêu.

    Một số lưu ý cần nhớ khi chọn mua và sử dụng ngô

    Để có được những quả ngô chất lượng, đảm bảo độ tươi ngon mẹ có thể mua ngô theo một số bí quyết sau:

    • Tìm loại ngô có vỏ màu xanh lá cây.
    • Chỉ chọn ngô tươi: Mẹ có thể kiểm tra độ tươi bằng cách kéo vỏ ra và dùng tay sờ thử. Nếu hạt ngô mềm, có màu vàng tươi thì là ngô tươi nhưng nếu nó bị đổi màu hoặc bị móp thì không nên mua.
    • Sau khi mua về, nếu dùng không hết thì mẹ có thể bảo quản trong tủ lạnh.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang hellobacsi.com
    2. Trang eva.vn
    Lợi ích tuyệt vời khi bà bầu uống nước dừa và lưu ý cần nhớ : Nước dừa là thức uống vừa mát vừa giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, bên cạnh những công dụng tuyệt vời thì bà bầu uống nước không đúng cách sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
    Trong thai kỳ bà bầu ăn ốc được không? : Theo quan niệm dân gian, người mẹ khi mang thai nếu ăn ốc con sinh ra sẽ bị rớt dãi, thậm chí ít nói. Còn với khoa học thì như thế nào, liệu bà bầu ăn ốc được không?

    Hồng Phượng (Tổng hợp)