Giúp mẹ giải quyết tình trạng bị ngứa vùng kín khi mang thai

( VOH ) - Có rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng ngứa ngáy vùng kín khi mang thai. Việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của mẹ mà đôi khi còn gây tác động xấu cho thai nhi.

Mang thai là niềm hạnh phúc của rất nhiều phụ nữ, tuy nhiên, đôi khi các dấu hiệu mang thai vượt xa những hiện tượng thường thấy như ốm nghén, mệt mỏi bởi thỉnh thoảng nhiều chị em lại gặp phải tình trạng ngứa ngáy vùng kín khi mang thai.

1. Nguyên nhân nào khiến phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín?

Nhiều mẹ bầu dù đã chăm sóc rất kỹ lưỡng vùng ‘tam giác mật’ của mình nhưng tình trạng bị ngứa rát vùng kín khi mang thai vẫn không buông tha. Và theo các bác sĩ, tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân sau đây:

1.1 Nhiễm nấm âm đạo

Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị tổn thương hoặc yếu hơn, nấm Candida sẽ phát triển và có thể gây nhiễm trùng. Đây là loại nấm khá phổ biến xuất hiện nhiều ở vùng niêm mạc và âm đạo của phụ nữ và trong giai đoạn mang thai thì loại nấm này có xu hướng nhạy cảm hơn.

1.2 Nhiễm khuẩn âm đạo

Phụ nữ mang thai bị ngứa vùng kín cũng có thể do các loại vi khuẩn sống trong vùng âm đạo gây ra. Thông thường, các vi khuẩn này sẽ giữ cho khu vực vùng kín khỏe mạnh nhưng khi những vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển sẽ gây ra nhiễm trùng.

Khi nhiễm khuẩn âm đạo, mẹ bầu thường có cảm giác ngứa ngáy vùng kín hoặc bị đau nhức, nhiêm viễm và dịch tiết ra có mùi hôi khó chịu.

1.3 Độ pH tại âm hộ - âm đạo có sự thay đổi

giup-me-giai-quyet-tinh-trang-bi-ngua-vung-kin-khi-mang-thai-voh

Độ pH trong môi trường âm đạo, âm hộ thay đổi có thể gây viêm nhiễm và ngứa ngáy vùng kín (Nguồn: Internet)

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng bị ngứa ở vùng kín khi mang thai. Phụ nữ bước vào giai đoạn thai kỳ, tính kiềm tại vùng âm hộ và âm đạo sẽ tăng lên rất nhiều nên dễ gây ra viêm nhiễm, ngứa vùng kín.

1.4 Nhiễm trùng đường tiết niệu

Bị viêm ngứa vùng kín khi mang thai có thể là một trong những dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu trong thai kỳ. Nguyên nhân thường do vi khuẩn E.coli gây ra, khiến thai phụ có cảm giác ngứa và rát khi đi tiểu.

1.5 Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD)

Bệnh giang mai, lậu, Chlamydia, Herpes và Trichomonas… đều là các bệnh lây qua đường tình dục và có thể gây ngứa âm đạo. Ngoài ra, các căn bệnh này cũng khiến dịch âm đạo có mùi hôi, kích ứng, thậm chí đau nhức… Với những căn bệnh này, các mẹ cần đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn hướng điều trị cụ thể.

1.6 Một số nguyên nhân khác

  • Ra nhiều mồ hôi ở vùng ‘tam giác mật’ cũng khiến nhiều thai phụ khó chịu, ẩm ướt và dễ sinh ra tình trạng ngứa ngáy vùng kín.
  • Bị ngứa vùng kín khi mang thai tháng cuối là do kích thước thai nhi lớn lên dẫn đến hiện tượng rạn da. Tình trạng căng giãn này gây ra ngứa ngáy khó chịu ở vùng dưới háng, bụng, mông, đùi...
  • Viêm nang lông trong thai kỳ (không do vi trùng) thường xuất hiện từ tháng thứ 4 đến tháng thứ  9 và gây ngứa ở những vùng nhạy cảm.
  • Việc sử dụng một số sản phẩm có tính chất gây kích ứng như xà phòng, chất làm mềm vải, chất tẩy giặt, bao cao su... cũng đều gây cảm giác không thoải mái, thậm chí gây ngứa ngáy cho mẹ bầu.

2. Bà bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao?

Khi bị ngứa ngáy vùng kín khi mang thai các chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kiểm tra tình hình sức khỏe cụ thể và đưa ra những tư vấn an toàn. Bên cạnh đó, chị em cũng cần phải phục hồi sự cân bằng pH tự nhiên của vùng kín để chống lại nhiễm trùng và làm dịu cơn ngứa.

Một số giải pháp mẹ có thể áp dụng tại nhà như sau:

2.1 Dừng gãi

Bị ngứa vùng kín khi mang thai, nhiều mẹ theo bản năng sẽ gãi. Tuy nhiên, việc càng gãi sẽ càng thêm ngứa, do đó mẹ nên cố gắng ngừng hành động này, bởi những vết gãi do ngứa có thể phát triển thành các chứng viêm nhiễm rất nguy hiểm.

2.2 Ăn sữa chua

giup-me-giai-quyet-tinh-trang-bi-ngua-vung-kin-khi-mang-thai-1-voh

Ăn sữa chua giúp cân bằng độ pH trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Sữa chua rất tốt cho sức khỏe bà bầu vì có thể giúp cân bằng độ pH trong cơ thể. Do đó, chị em có thể lựa chọn các loại sữa chua không đường, ít béo để bổ sung vào thực đơn ăn hàng ngày.

2.3 Chọn đồ lót thích hợp

Với đồ lót, mẹ bầu nên lựa chọn những loại quần áo mềm mại, bằng vải cotton có khả năng thấm hút tốt, tránh ẩm ướt vùng kín sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy càng thêm trầm trọng. Nếu được, các mẹ có thể không cần mặc quần lót khi ngủ ban đêm.

2.4 Quần áo rộng rãi, thoải mái

Khi mang bầu, các mẹ nên lựa chọn những bộ quần áo phù hợp để cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời nên hạn chế ngồi lâu ở nơi quá nóng.

2.5 Chườm lạnh

Nếu quá ngứa ngáy, mẹ bầu có thể chườm một miếng bông hoặc khăn lạnh lên vùng bị ngứa. Không nên sử dụng nước nóng vì có thể khiến các mô bị kích thích và mẹ bầu sẽ càng bị ngứa nhiều hơn.

Xem thêm: Chườm nóng và chườm lạnh: Đúng mới hiệu quả!

2.6 Dùng dung dịch vệ sinh chuyên biệt

Hãy nhớ vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng các sản phẩm vệ sinh chuyên biệt dành riêng cho phụ nữ mang thai, sau đó rửa sach bằng nước và thấm khô sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt trong việc phòng và khắc phục hiện tượng ngứa vùng kín khi mang thai.

2.7Sử dụng kem chống ngứa

Mẹ bầu có thể tìm mua các loại kem giúp hỗ trợ làm dịu cảm giác bị ngứa bên ngoài vùng kín khi mang thai dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý: Không nên sử dụng các sản phẩm có thành phần hydrocortisone bởi hoạt chất này sẽ làm hại đến em bé nếu bạn dùng với liều lượng nhiều.