Hệ thống chụp cắt lớp võng mạc hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý chuyên sâu

(VOH) - Bệnh viện Mắt TPHCM vừa được trang bị Hệ thống chụp cắt lớp võng mạc CIRRUS HD - OCT 5000 (OCT-A) nhằm hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý chuyên sâu về mắt.

Đây là máy chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn có thể chụp được những vi mạch máu của võng mạc, hắc mạc, được xem là thành tựu công nghệ sáng tạo nổi bật mới được Cục quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ công nhận.

Máy OCT-A sử dụng kỹ thuật laser quét để ghi nhận hình ảnh các mạch máu ở võng mạc là lớp thần kinh của mắt. Xét nghiệm thực hiện nhanh chỉ trong vòng 15 giây, người bệnh chỉ cần nhìn vào tia hướng dẫn trong máy như đo kính thông thường. Ngoài ra tia laser quét ở phổ hồng ngoại có năng lượng thấp không gây bất cứ tổn thương nào cho mắt của người bệnh.

Bệnh viện Mắt TPHCM , chụp cắt lớp võng mạc

Trước đây để ghi nhận được hình ảnh các mạch máu tương tự thì phải tiêm thuốc cản quang vào tĩnh mạch người bệnh và điều này tiềm ẩn rủi ro do thuốc gây ra. Người bệnh cũng phải chịu hàng chục lần tia sáng flash của máy ảnh làm chói mắt và gây khó chịu.

Ngoài những đặc tính nổi bật kể trên, máy giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý giác mạc, phần trước nhãn cầu, chụp cắt lớp phần sau nhãn cầu như bệnh lý võng mạc tiểu đường, tân mạch hắc mạc, tắc mạch, bệnh lý hoàng điểm tuổi già.

Ấu trùng sán lợn sẽ bị tiêu diệt khi đun sôi 100 độ C trong vòng 2 phút - Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), ấu trùng sán lợn sẽ chết khi được đun ở nhiệt độ 75 độ C trong vòng 5 phút hoặc đun sôi 100 độ C trong vòng 2 phút.

Sán lợn và dịch tả lợn châu Phi – dịch nào nguy hiểm hơn? - Gần đây, nhiều người đang lo ngại về độ an toàn của thịt lợn đối với sức khỏe, bởi hiện nay dịch tả lợn và dịch sán lợn đang hoành hành trên diện rộng.