Hở eo tử cung là gì? Có thể nhận biết bằng cách nào?

(VOH) – Hở eo tử cung là một bệnh trạng trong thai kỳ, có thể gây sảy thai hoặc sinh non. Vậy hở eo tử cung có thể nhận biết bằng cách nào và làm sao khắc phục?

1. Hở eo tử cung là gì?

Cổ tử cung của phụ nữ là cấu trúc có hình ống hẹp ở đoạn dưới tử cung thông ra ngoài âm đạo. Cổ tử cung bình thường sẽ hơi hé mở để tinh trùng dễ dàng di chuyển vào trong tử cung và máu kinh thoát ra ngoài khi đến kỳ kinh nguyệt.

Khi có thai, chất dịch có trong cổ tử cung sẽ tạo thành nút nhầy cổ tử cung, nút nhầy này có chức năng bảo vệ ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào bào thai. Đồng thời, cổ tử cung cũng sẽ trở nên cứng, dày và đóng kín cho đến lúc chuyển dạ, cổ tử cung mới bắt đầu mềm, xóa mở để em bé có thể chui ra ngoài.

Hở eo tử cung chính là tình trạng cổ tử cung xóa mở nút nhầy sớm hơn so với ngày dự kiến sinh, dẫn đến quá trình chuyển dạ sớm.

Hở eo cổ tử cung có thể gây sảy thai hoặc sinh non trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ. Từ tuần thứ 16 của thai kỳ trở đi, áp lực trong buồng ối tăng, đè vào cổ tử cung làm cổ tử cung mở dần, dẫn đến vỡ ối và sảy thai.

Quá trình sảy thai hoặc sinh non thường xảy ra đột ngột. Thai phụ đang sinh hoạt bình thường, đột ngột bị vỡ ối và sau vài cơn gò mạnh, thai được sinh ra rất nhanh và thường chết sau khi sinh. Lần mang thai sau thường có khuynh hướng bị sảy thai sớm hơn lần trước với trọng lượng thai nhỏ hơn.

2. Nguyên nhân và triệu chứng hở eo tử cung khi mang thai

2.1 Nguyên nhân hở eo tử cung

Nguyên nhân hở eo tử cung được chia thành 2 nhóm chính:

  • Do bẩm sinh.
  • Do những tổn thương ở tử cung. Chẳng hạn như: cổ tử cung bị tổn thương sau thủ thuật nong cổ tử cung để phá thai, rách cổ tử cung khi sinh, phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử vì một nguyên nhân nào đó....

ho-eo-tu-cung-la-gi-va-co-the-nhan-biet-bang-cach-nao-voh

Nguyên nhân hở eo tử cung có thể do bẩm sinh hoặc do tử cung đã từng bị tổn thương (Nguồn: Internet)

2.2 Dấu hiệu hở eo tử cung

Phụ nữ bị hở eo tử cung thường không phát hiện được triệu chứng hoặc nếu có thì triệu chứng cũng rất mờ nhạt nên thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu chú ý kỹ thì tình trạng ở eo tử cung cũng có những dấu hiệu để thai phụ nhận biết, thường các triệu chứng sẽ xuất hiện từ tuần 14 đến tuần 20 của thai kỳ. Những triệu chứng có thể gặp là:

  • Cảm thấy có áp lực ở vùng chậu.
  • Đau lưng.
  • Dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn.
  • Dịch âm đạo thay đổi từ màu trắng, trong hoặc vàng sang màu hồng hoặc nâu.
  • Rỉ máu âm đạo.

2.3 Đối tượng có nguy cơ bị hở eo tử cung

Hiện tượng hở eo tử cung có thể gặp ở bất kỳ phụ nữ nào, nhưng những đối tượng sau đây sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Đó là:

  • Phụ nữ từng sảy thai ở 3 tháng giữa thai kỳ mà không tìm được nguyên nhân.
  • Tiền sử sinh non.
  • Có tiền sử sảy thai liên tiếp.
  • Có những can thiệp vào buồng tử cung trước đây.
  • Bất thường ở tử cung như tử cung hai sừng....

3. Chẩn đoán và điều trị hở eo tử cung bằng cách nào?

Hiện nay, y học vẫn chưa có một phương pháp nào giúp tầm soát tình trạng hở eo tử cung. Vì thế, nếu muốn ngăn chặn tình trạng này thai phụ cần phải khám thai sớm (trong 3 tháng đầu) của thai kỳ. Đồng thời cần khai báo rõ tiền sử bệnh tật (nếu có) để bác sĩ có thể theo dõi, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ho-eo-tu-cung-la-gi-va-co-the-nhan-biet-bang-cach-nao-1-voh

Thai phụ bị hở eo tử cung cần được thăm khám kịp thời để bác sẽ theo dõi và có chỉ định phù hợp (Nguồn: Internet)

3.1 Phương pháp điều trị hở eo tử cung

Tùy theo tiền căn sức khỏe của thai phụ mà bác sĩ sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để thực hiện điều trị hở eo tử cung.

Phương pháp điều trị hở eo tử cung thường được áp dụng là khâu vòng cổ tử cung, được thực hiện từ tuần 16 – 20 tuần. Tốt nhất là thai từ 16 – 18 tuần tuổi để tránh trường hợp sảy thai trước khi được can thiệp. Trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử sảy thai do hở eo tử cung trước đó, bác sĩ sẽ chọn thời điểm khâu trước tuổi thai sảy lần cuối cùng của thai phụ.

Đến tuần thai thứ 38, thai phụ sẽ được cắt chỉ khâu để sẵn sàng cho kỳ sinh đẻ bình thường. Nếu bệnh nhân có dấu hiệu sinh sớm có thể tiến hành cắt chỉ sớm hơn để tránh bị rách hoặc đứt cổ tử cung.

Khâu vòng cổ tử cung có thể thực hiện qua 2 con đường:

  • Khâu vòng cổ tử cung qua đường âm đạo: Là thủ thuật giúp cổ tử cung đóng kín lại bằng sợi chỉ qua đường âm đạo, để giảm nguy cơ sinh non, đem lại hiệu quả cho những bà bầu từng bị sảy thai hay sinh non, đặc biệt là trong 3 tháng giữa thai kỳ.
  • Khâu vòng cổ tử cung qua thành bụng: Thủ thật có thể thực hiện được ở giữa các lần mang thai, thực hiện được trong 3 tháng đầu thai kỳ, không cần khâu lại ở lần mang thai tiếp theo. Tuy nhiên, kỹ thuật này khó thực hiện, để lại sẹo trên thành bụng và buộc phải mổ lấy thai.

3.2 Cần làm gì sau khi khâu hở eo tử cung?

Sau khi thực hiện thủ thuật khâu vòng cổ tử cung, thai phụ cần chú ý:

  • Nằm nghỉ tại giường, nếu ổn định sẽ được xuất viện sau khâu 48 tiếng.
  • Theo dõi cẩn thận cơn gò tại nhà, tình trạng đau bụng, ra huyết âm đạo.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng.
  • Hạn chế vận động mạnh trong tuần đầu tiên sau khi thực hiện thủ thuật.
  • Tránh “quan hệ vợ chồng”, lao động gắng sức, đứng quá lâu.
  • Khám thai định kỳ.
  • Khám thai ngay khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra huyết âm đạo.