Ho kéo dài gây lao phổi và tràn dịch màng phổi nên điều trị ở đâu tốt nhất?

(VOH) - Ho kéo dài từ 2 tuần trở lên là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm.

Ho kéo dài gây lao phổi và tràn dịch màng phổi nên chữa trị ở đâu mới hết? Thắc mắc này đã được PGS. TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Câu hỏi của khán thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị ho hơn 1 năm nay, tôi có đi khám và chữa trị bệnh ho ở bệnh viện An Bình nhưng vẫn không khỏi. Qua một thời gian, tôi đi khám lại thì được bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm màng phổi, phổi có chứa nước. Bác sĩ tiến hành rút nước ra.  Sau đó, tôi được chỉ định uống thuốc chống lao trong vòng 6 tháng, nhưng uống được 5 tháng thì cơ thể tôi không chịu nổi, đồng thời gây ảnh hưởng đến bao tử.

Thấy vậy, tôi mới thử chuyển qua bệnh viện Bình Dân khám. Tôi tiếp tục đi khám thì phát hiện bị viêm hang vị bao tử, sau đó tôi cũng uống thuốc cả năm nay nhưng vẫn không khỏi. Tôi muốn hỏi bác sĩ là giờ nên khám và chữa trị ở đâu? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên.

ho-keo-dai-gay-lao-phoi-va-tran-dich-mang-phoi-toi-nen-dieu-tri-o-dau-tot-nhat-voh

Ho kéo dài dễ ảnh hưởng và gây bệnh ở phổi (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay giải đáp thắc mắc:

Chào anh, theo lời anh chia sẻ thì bệnh của anh khá là rõ ràng. Anh bị ho dai dẳng dẫn đến lao phổi và gây tràn dịch màng phổi và đã được tiến hành rút dịch để xét nghiệm. Có thể, bác sĩ điều trị cho anh đã kiểm tra và phát hiện có vi khuẩn lao phổi nên mới tiến hành điều trị lao cho anh bằng thuốc với phác đồ điều trị là 6 tháng. Tuy nhiên, đến nay anh vẫn chưa điều trị khỏi mà còn gặp các tác dụng phụ của thuốc.

Với tình trạng này, việc đầu tiên tôi khuyên anh nên trở lại Bệnh viện An Bình để tái khám hoặc anh có thể yêu cần chuyển qua BV Phạm Ngọc Thạch để xem xét kết quả điều trị như thế nào. Bởi anh đã điều trị được 5 tháng mà bỏ ngang thì rất là phí, anh nên kiểm tra lại kết quả điều trị ra sao để mà có hướng điều trị khác phù hợp hơn.

Thực tế, thuốc kháng lao khi sử dụng có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan và dạ dày. Với tình trạng của anh thì anh đang bị tác dụng phụ của thuốc gây viêm hang vị dạ dày.

Tình trạng này xảy ra có thể do thuốc hoặc cơ địa của anh không đáp ứng điều trị. Trên thực tế, tác dụng phụ của thuốc có xảy ra hay không vẫn còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân.

Ngoài việc tái khám, anh cũng nên kiểm tra lại chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hằng ngày của mình để tránh ảnh hưởng đến quá trình và kết quả điều trị. Ở Bệnh viện An Bình, anh có thể yêu cầu điều trị phối hợp Đông và Tây y để nhận được kết quả điều trị tích cực hơn.

Bên cạnh đó, với tình trạng bệnh của mình, anh nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, ăn chậm nhai kĩ, ngủ đủ giấc mỗi ngày. Đồng thời, anh nên kết hợp tập luyện các bài tập phù hợp với cơ thể để giữ gìn sức khỏe.

Audio thắc mắc của thính giả: