Hóc xương cá, bệnh nhân đổ gục vì không thở được

(VOH) - Sáng nay 13/6, PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy – Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng TP cho biết, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam, 41 tuổi đến bệnh viện chưa kịp mua sổ khám thì đã đổ gục xuống bất tỉnh.

Ngay lúc đó, khi chuyển bệnh nhân vào khoa cấp cứu thì mạch huyết áp không đo được, tiêu tiểu không tự chủ. Bệnh viện phải thực hiện báo động đỏ khởi động toàn bệnh viện để cứu bệnh nhân.

Sau khi xử trí cấp cứu đặt nội khí quản khai thông đường thường thở, xoa bóp lồng ngực, các bác sĩ thăm khám thì phát hiện bệnh nhân trong tình trạng viêm thanh thiệt cấp phù nề tím tái, huyết áp bằng không, nếu trễ 5-10 phút nữa là bệnh nhân sẽ tử vong.

Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Quang Tú - bác sĩ trong ca trực kể lại, trong thời gian tích tắc bệnh viện phải hồi sức cấp cứu để giữ mạng sống cho bệnh nhân và theo sau phải giải quyết tình trạng viêm thanh thiệt cấp phù nề. Bình thường thanh thiệt mềm mại nhưng lại bị đậy nắp lại khiến bệnh nhân không thở được.

Chỉ cần ngưng thở 5 phút thì bệnh nhân tử vong hoặc nếu may mắn cứu kịp thì cũng sẽ dẫn đến di chứng mất não và sống đời sống thực vật.

Sau khi được cứu sống trong tích tắc, bệnh nhân được xử trí gắp xương cá, điều trị viêm thanh thiệt, hiện tập thở và tập nói chuyện lại 

Trước đó khoảng 20 ngày, bệnh nhân ăn cơm thì bị mắc xương cá. Tuy khó chịu, cảm thấy vướng víu, đau rát cổ họng nhưng vì mưu sinh, bệnh nhân vẫn tiếp tục đi bán hàng rong mà không quan tâm, đến khi cảm thấy không thở được thì đến bệnh viện và đổ gục. May mắn là được cứu chữa kịp thời.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo những tai nạn hóc dị vật thường gặp như hóc xương cá, nhiều người thường rất chủ quan, cứ nghĩ sẽ tự khỏi thế nhưng không ai nghĩ có thể mất mạng vì chiếc xương cá nhỏ xíu. Thực tế nếu không đến cơ sở y tế xử trí thì xương cá tuy nhỏ nhưng sắc, nhọn sẽ gây phù nề, gây viêm thanh thiệt, khiến thanh thiệt đậy nắp, đường thở bít lại, bệnh nhân không thở được sẽ tử vong nhanh.