Hơn 30% bệnh nhi mắc hen chưa được kiểm soát

(VOH) - Để có thể giúp trẻ dự phòng, kiểm soát được bệnh hen, các bác sĩ lưu ý, phụ huynh nên dành thời gian cho con cái, đừng ngại ngần thảo luận với bác sĩ về tình trạng hen của con.

Hưởng ứng ngày Hen Thế giới, sáng 11/5, Bệnh Viện Nhi Đồng 2 tổ chức chương trình "Đồng hành kiểm soát hen trẻ em" để giúp phụ huynh và các bé hiểu rõ hơn về bệnh hen và tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị.

Đây là hoạt động thường niên của khoa Hô Hấp 1 trong hơn 10 năm qua, là cơ hội để phụ huynh và trẻ có thể tiếp cận các thông tin chính xác và hữu ích về bệnh hen với các chương trình khám, tư vấn, đo chức năng hô hấp miễn phí. Đồng thời, đây cũng là sân chơi thân thiện gần gũi để phụ huynh có thể giải tỏa thắc mắc cùng các bác sĩ, lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc, theo dõi triệu chứng, sử dụng thuốc hen thuần thục cho con trẻ tại nhà, từ đó đạt kiểm soát hen tốt nhất cho trẻ.

Bác sĩ khám cho bệnh nhi mắc hen

Bác sĩ khám cho bệnh nhi mắc hen

Báo cáo tại chương trình, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong, Trưởng Khoa Hô hấp 1 – Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết năm 2018, khảo sát trẻ đến bệnh viện điều trị hen suyễn cho thấy, tỷ lệ hen không kiểm soát là 31%, kỹ thuật dùng thuốc không đúng 49% và không tuân thủ điều trị 20%. Để có thể giúp trẻ dự phòng, kiểm soát được bệnh hen, các bác sĩ lưu ý, phụ huynh nên dành thời gian cho con cái, đừng ngại ngần thảo luận với bác sĩ về tình trạng hen của con.

Theo Bộ Y Tế, tại Việt Nam chưa có con số chính xác về tỷ lệ mắc hen cho cả nước, một số công trình nghiên cứu ở các vùng và địa phương cho thấy hen trẻ em có tỷ lệ mắc khoảng 4-8%, những năm gần đây hen trẻ em có xu hướng tăng lên, cứ 20 năm tỷ lệ hen trẻ em tăng lên 2-3 lần, có thể nói là con số đáng báo động.