Hơn 50 lần ra vào Bệnh viện vì căn bệnh dị dạng mạch máu hiếm gặp

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược TP cho biết thời gian qua có tiếp nhận bệnh nhân bị căn bệnh dị dạng mạch máu hiếm gặp, hơn 50 lần ra vào các cơ sở y tế điều trị nhưng bệnh chưa giảm trong khi gia đình bệnh nhân lại rất khó khăn.

Lúc sinh ra, Bùi Thanh Minh, sinh năm 1993, ngụ tại Đồng Nai, đã có một vết bớt nhỏ ngay mông, rờ vào thấy nóng ran. Gia đình đưa Minh đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện được bệnh gì.

Đến năm Minh 20 tuổi thì phát bệnh. Lúc đầu, vết bớt u ra một chút, bôi thuốc vào thì thấy giảm. Nhưng sau đó khối u loét ra, chảy máu thành tia bắn ra rất nhiều. Bệnh của Minh quá phức tạp, có thể bị liệt và nằm một chỗ suốt đời.

Ổ dị dạng

Dị dạng động tĩnh mạch là một bệnh phức tạp nhất trong những dị dạng mạch máu, một bệnh bẩm sinh chiếm dưới 1% dân số. Trong bệnh dị dạng động tĩnh mạch, máu sẽ đi tắc trực tiếp từ động mạch sang tĩnh mạch qua trung gian một đám rối mạch máu bất thường, gọi là ổ dị dạng. Khi đó, máu trong ổ dị dạng và tĩnh mạch sẽ cao hơn rất nhiều so với bình thường.

Ổ dị dạng sẽ phát triển theo thời gian, làm cho máu không đến được cơ quan, và lượng máu theo đường tắc trở về tim với lưu lượng cao. Bệnh nhân đang ở giai đoạn 3 của bệnh và khi chuyển sang giai đoạn 4, bệnh nhân sẽ bị suy tim.