Hướng dẫn mẹ 4 cách tính tuổi thai và dự đoán ngày sinh chính xác

( VOH ) - Tính tuổi thai chính xác để dự đoán ngày dự sinh là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Vậy dựa vào đâu để có thể tính được tuổi thai và ngày dự sinh chuẩn nhất?

Trong giai đoạn mang thai, hầu như mẹ bầu nào cũng được ‘phổ biến’ về việc tính chính xác tuổi thai là việc rất quan trọng để xác định xem thai nhi có đang phát triển bình thường hay không. Đồng thời, việc này cũng sẽ giúp mẹ có thể dự đoán được ngày sinh của bé.

1. Tuổi thai được tính như thế nào?

Không phải mẹ bầu nào cũng có đủ nhạy cảm để nhận ra các dấu hiệu mang thai đầu tiên. Hầu hết các trường hợp đều phải chờ đến chu kỳ kinh nguyệt trễ hoặc dùng que thử thai vào tuần thứ 4 – 5 của thai kỳ mới khẳng định chính xác.

Do không thể nào biết được chính xác thời điểm rụng trứng và thụ thai nên trong y khoa, tuổi thai được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Các tuần sau cứ lần lượt cộng thêm vào.

2. Có thể tính tuổi thai bằng cách nào?

Thông thường việc tính tuổi thai có thể dựa vào 4 cách tính sau đây:

2.1 Cách tính tuổi thai dựa vào kỳ kinh cuối

Đây là cách tính tuổi thai có độ chính xác cao nhất. Tuy nhiên, để thực hiện cách tính này bạn phải nhớ được ngày đầu tiên có kinh của kỳ kinh nguyệt trước là ngày nào, sau đó, dựa vào lịch vòng tròn tính tuổi thai. Ví dụ, nếu bạn có kinh nguyệt vào ngày 1- 1 thì đến ngày 28 – 2, em bé đã được 7 tuần.

2.2 Cách tính tuổi thai theo ngày quan hệ hoặc ngày rụng trứng

Với những trường hợp có sử dụng que thử rụng trứng và biết được chính xác thời gian rụng trứng hoặc ngày quan hệ ‘vợ chồng’ thì có thể đó là ngày đầu tiên thụ thai. Vì trứng chỉ nằm trong tử cung 24 giờ để kết hợp với tinh trùng phát triển thành phôi thai.

huong-dan-me-cach-tinh-tuoi-thai-va-du-doan-ngay-sinh-chinh-xac-voh

Mẹ có thể tính tuổi thai theo ngày quan hệ hoặc ngày trứng rụng (Nguồn: Internet)

Thai sẽ phát triển trong tử cung 266 ngày (tương đương 38 tuần) vì thế mẹ hoàn toàn có thể dự đoán chính xác tuổi thai cũng như ngày dự sinh. Tuy nhiên, với những chị em không có kinh nguyệt đều hoặc không tính được ngày trứng rụng thì cách tính này sẽ không thể áp dụng.

2.3 Cách tính tuổi thai bằng siêu âm

Phương pháp siêu âm không cần dựa vào ngày mất kinh hay ngày thụ thai. Siêu âm sẽ giúp tính tuổi thai nhi dựa trên các phép đo về túi thai và thai nhi. Chẳng hạn, 5 tuần đã có thể nhận ra túi thai, 7 – 8 tuần đã nhận ra nhịp đập của tim thai.

Khi đến khám, mẹ sẽ được đo đường kính lưỡng đỉnh của thai là cách đáng tin về độ tuổi thai. Sự phát triển của thai trong giai đoạn này tăng dần và nhanh, số đo chính xác nhất ở tuần 20 – 24 và sẽ được đo lại khi ở tuần 26 – 30 của thai kỳ.

2.4 Cách tính tuổi thai bằng đo chiều cao tử cung

Đo chiều cao tử cung cũng là cách tính tuổi thai nhi có độ chính xác tương đối. Bác sĩ có thể phỏng đoán tuần thai thông qua việc đo kích thước của tử cung.

Ở khoảng tuần thứ 12 thai kỳ, tử cung sẽ nằm ở trên khung xương chậu. Đến tuần thứ 18, khoảng cách giữa đáy dạ con và xương mu sẽ bằng với số tuần tính từ kỳ kinh cuối cùng. Tuần thứ 20, đáy dạ con sẽ nằm gần rốn. Từ những điều này, bác sĩ sẽ có thể xác định được tuần thai.

Tuy nhiên, với những trường hợp thai phụ mang đa thai, bị béo phì,.... thì việc tính tuổi thai bằng cách đo chiều cao tử cung sẽ không chính xác.

3. Công thức tính dự kiến ngày sinh

Dựa vào tuổi thai nhi, mẹ có thể tính ra được ngày dự sinh theo công thức sau:

  • Ngày dự kiến sinh: Kinh cuối cùng + 7
  • Tháng dự kiến sinh = Tháng có kỳ kinh cuối (rơi vào tháng 4 đến tháng 12 ) – 3. Hoặc tháng có kỳ kinh cuối (rơi vào tháng 1 đến tháng 3) + 9

Ví dụ: Kinh cuối cùng của bạn là 01 – 11 – 2018 thì dự kiến ngày sinh của em bé sẽ là ngày:

  • Ngày dự kiến sinh = 01 + 7 = 8
  • Tháng dự kiến kinh = 11 – 3 = 8
  • Như vậy, em bé của bạn sẽ dự kiến sinh vào khoảng ngày 08-08-2019.

4. Tính tuổi thai như thế nào nếu thụ tinh trong ống nghiệm?

Việc tính tuổi thai và ngày dự sinh khi thụ tinh nhân tạo sẽ chính xác hơn so với thụ thai bình thường, bởi vì thai phụ đã biết chính xác ngày cấy phôi hoặc ngày rụng trứng.

huong-dan-me-cach-tinh-tuoi-thai-va-du-doan-ngay-sinh-chinh-xac-1-voh

Tính tuổi thai và ngày dự sinh khi thụ tinh nhân tạo sẽ chính xác hơn so với thụ thai bình thường (Nguồn: Internet)

Ngày dự sinh trong ống nghiệm cũng sẽ được tính bằng cách cộng thêm 38 tuần (tức 266 ngày) kể từ ngày trứng thụ tinh. Một cách tính khác đó là, cộng thêm 38 tuần nhưng sẽ trừ đi số ngày mà phôi được cấy vào. Ví dụ, nếu phôi cấy 3 ngày thì sẽ trừ 3 ngày, nếu cấy 4 ngày thì sẽ trừ 4 ngày.

Do đó, việc thụ tinh nhân tạo sẽ giúp xác định tuần thai và ngày dự sinh chính xác hơn. Ngoài ra, thai phụ cũng có thể siêu âm để dự đoán ngày dự sinh chính xác.

5. Kích thước thai nhi có trùng khớp với kết quả siêu âm?

Mỗi tuần phát triển của thai nhi đều có những thông số về kích thước và cân nặng, chúng đều là những con số trung bình.

Phần lớn thai nhi có kích cỡ bằng nhau vào những ngày đầu thai kỳ nhưng sau đó sẽ phát triển theo tỷ lệ khác nhau ở 3 tháng giữa thai kỳ. Điều này giải thích lý do vì sao một số em bé sinh ra đủ tháng có cân nặng dưới 2.5kg và một số khác thì lại nặng hơn 3.5kg.

Các mẹ cũng không cần phải quá lo lắng khi kết quả siêu âm cho thấy thai nhi không đạt kích thước trung bình tiêu chuẩn, do sự phát triển của thai kỳ, kích thước tiêu chuẩn của thai sẽ dao động theo từng biên độ khác nhau. Bác sĩ sẽ thông báo đến thai phụ nếu có bất kỳ lo ngại gì về tiến trình phát triển kích thước của thai nhi.

Dựa vào cách tính tuổi thai sẽ giúp bạn có được một cái nhìn cơ bản nhất về thời gian mang thai cũng như ngày dự sinh. Tuy nhiên, thai kỳ của mỗi người là khác nhau và những cách tính trên chỉ mang tính chất chung nhất. Vì thế, nếu mẹ muốn biết thông tin chính xác nhất về tuần thai và ngày dự sinh, mẹ hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn nhé!