Hút một gói thuốc lá/ngày gây ra 150 đột biến trong mỗi tế bào phổi

(VOH) – Các nhà khoa học vừa tìm ra rằng, hút một gói thuốc mỗi ngày trong vòng một năm có thể gây ra 150 đột biến - tổn hại cho các tế bào phổi của người hút thuốc, Reuters cho biết.

Nghiên cứu này đã phân tích hơn 5.000 khối u, so sánh ung thư từ người hút thuốc với những người chưa bao giờ hút thuốc. Sau đó tìm thấy một số phân tử đột biến trong ADN của người hút thuốc và các nhà khoa học tính ra có bao nhiêu trong số này là các khối u khác nhau.

Kết quả cũng cho thấy một hút một gói thuốc lá mỗi ngày dẫn đến trung bình 97 đột biến trong mỗi tế bào ở thanh quản, 39 đột biến cho hầu, 23 cho miệng, 18 cho bàng quang, và 6 đột biến trong mỗi tế bào gan mỗi năm.

Học sinh trung học đứng xung quanh một cái gạt tàn trên vỉa hè bên ngoài trường học của họ ở Nice, Pháp (Ảnh: Reuters)

Tạp chí Science xuất bản vào ngày thứ Năm 3/11 cho biết, những phát hiện mới cho thấy mối liên kết trực tiếp giữa số điếu thuốc hút trong đời và số lượng ADN đột biến của các khối u ung thư. Đồng thời, gây ra tổn thương di truyền hoặc đột biến ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Tỷ lệ đột biến cao nhất được thấy trong các bệnh ung thư phổi, kể cả các khối u ở các bộ phận khác của cơ thể - bao gồm bàng quang, gan và cổ họng. Điều này giải thích tại sao hút thuốc lá cũng gây ra nhiều loại ung thư khác bên cạnh ung thư phổi.

Theo thống kê, hút thuốc khiến khoảng 6 triệu người chết mỗi năm trên toàn thế giới, và nếu xu hướng này tiếp tục, Tổ chức Y tế Thế giới dự đoán: sẽ có hơn 1 tỷ người chết vì thuốc lá trong thế kỷ này.

Ung thư xuất hiện do đột biến trong ADN của một tế bào. Hút thuốc có liên quan tới ít nhất 17 loại ung thư, nhưng cho đến nay các nhà khoa học không rõ ràng về cơ chế đằng sau chúng là gì.

Ludmil Alexandrov – chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos tại Hoa Kỳ, một trong những người thực hiện nghiên cứu giải thích rằng, cho đến nay vẫn khó giải thích tại sao hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư ở các bộ phận của cơ thể mà không làm tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc.