Khẩn cấp ngăn chặn dịch tả lợn lây lan đến Việt Nam

( VOH ) - Dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành tại Trung Quốc, được cảnh báo có thể lây lan đến bán đảo Triều Tiên và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trung Quốc vừa công bố trường hợp cúm lợn châu Phi thứ 4 vào tuần trước ở tỉnh Chiết Giang, bốn ngày sau khi dịch bệnh xuất hiện ở tỉnh láng giềng Giang Tô. Ổ dịch mới nhất nằm cách ổ dịch đầu tiên, được phát hiện ở Liêu Ninh vào ngày 3/8, khoảng 1.200km.

Theo báo vietnamnet, Bộ NN-PTNT vừa gửi công điện khẩn tới các tỉnh thành cùng bộ ban ngành yêu cầu cần chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Công điện nêu rõ, bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra với đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã), xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy nếu để xảy ra bệnh sẽ rất khó để loại trừ được mầm bệnh.

khan-cap-ngan-chan-dich-ta-lon-lay-lan-den-viet-nam-voh-1

"Việc dịch bệnh lây lan mạnh ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại chúng sẽ vượt qua biên giới và tàn phá đàn lợn ở các nước láng giềng Đông Nam Á cũng như bán đảo Triều Tiên, những nơi có ngành công nghiệp nuôi lợn và nhu cầu sử dụng thịt lợn cao", FAO cảnh báo (Nguồn: NLĐ)


Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của vi rút dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương tăng cường công tác chống buôn lậu lợn và các sản phẩm của lợn từ nước ngoài vào Việt Nam. 
Tuyệt đối không cho phép buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn bất hợp phát qua biên giới, không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng, quà biếu của cư dân biên giới.

Nếu phát hiện và kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu lợn, sản phẩm của lợn theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức giám sát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm dịch động vật.

Đồng thời, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên lợn nói chung và nguy cơ lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi để kịp thời triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhiễm của bệnh này vào Việt Nam.

Dù dịch tả lợn châu Phi còn cách khá xa biên giới Việt Nam nhưng nước ta vẫn nằm trong vùng được cảnh báo lây lan. Vì vậy, người dân nên hết sức thận trọng khi lựa chọn những thực phẩm từ lợn, tốt nhất nên sử dụng những sản phẩm thịt lợn đã qua kiểm dịch chất lượng.