Không nên ăn sau 19h

(VOH) - Ăn sau 19h có thể khiến hàng triệu người gặp nguy cơ đau tim và đột quỵ, các chuyên gia cảnh báo.

Ăn khuya gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe (Ảnh: womenshealthmag)

Thông tin từ Daily mail cho biết, các chuyên gia tim mạch vừa khuyến cáo rằng người lớn không bao giờ nên ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ - và lý tưởng nhất là không ăn sau 7 giờ tối.

Thông thường ở người khỏe mạnh, huyết áp giảm ít nhất 10% khi họ đi ngủ nhưng kết quả một nghiên cứu trên hơn 700 người bị huyết áp cao ở độ tuổi trung bình 53 cho thấy, ăn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ duy trì huyết áp cao qua đêm cao hơn 2,8 lần.

Nguyên nhân là việc ăn uống trễ kích thích sản sinh kích thích tố căng thẳng trong khi cơ thể nên được thư giãn.

Những người huyết áp không giảm vào ban đêm được gọi là “non dippers”- có tỷ lệ chết vì tim mạch cao.

Tiến sĩ Ebru Özpelit, trình bày kết quả nghiên cứu của mình trong Hội nghị Tim mạch Châu Âu tại Rome cho biết: “Nếu chúng ta ăn muộn vào ban đêm, cơ thể - về cơ bản vẫn còn tình trạng báo động cao như trong ngày, chứ không được thư giãn cho giấc ngủ. Hormone stress cũng sẽ được tiết ra, làm huyết áp không giảm trong khi ngủ như bình thường”.

Khoảng 9,4 triệu người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp và ước tính rằng 40% bệnh nhân cao huyết áp đều là “non dippers”. Nếu huyết áp của họ không giảm vào ban đêm, nguy cơ tăng huyết áp sẽ mức độ cao hơn nhiều.

Tiến sĩ Özpelit nói: "Sẽ nguy hiểm hơn nhiều nếu huyết áp không giảm hơn 10 %, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bị đau tim, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác”.

Ngay cả những người khỏe mạnh có huyết áp bình thường cũng nên lưu ý tới những biểu hiện sức khỏe vì “cách thức ăn cũng quan trọng như những gì chúng ta ăn”. Tiến sĩ Özpelit khuyên, mọi người không nên bỏ bữa sáng, trưa và buổi tối nên thay bằng bữa ăn nhỏ.

Những phát hiện cũng chỉ ra rằng, cơ thể đang phát triển cần ăn vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày và ăn chay vào bữa tối có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng, ăn tối sớm làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, giảm lượng đường trong máu và giúp đốt cháy calo.