Không nên cho trẻ con ăn trứng gà luộc hồng đào

(VOH) - Nhiều phụ huynh suy nghĩ rằng: trứng gà luộc hồng đào (luộc nửa chín nửa sống) thì giá trị dinh dưỡng sẽ cao hơn là trứng gà luộc chín kỹ, cho nên họ thường cho trẻ con ăn. Nhưng thật ra, cách nghĩ này không đúng khoa học.

Trứng gà giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, phốt pho, sắt, vitamin,… nhưng trong các protein của trứng gà, có protein avidin và enzym antitrypsin, hai chất này chống lại sự tiêu hóa chất đạm của trứng trong cơ thể người ăn nếu ăn trứng chưa luộc chín.

Trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn trứng gà luộc hồng đào. Ảnh: internet

Khi cho các trẻ con ăn trứng, đầu tiên phải nghĩ ngay đến việc loại bỏ 2 chất protein avidin và enzym antitrypsin có trong trứng gà bằng cách luộc chín kỹ, lúc đó trứng gà mới thật sự có giá trị dinh dưỡng cao đối với trẻ.

Ở nhiệt độ cao, hai chất này sẽ bị phân hủy, ngược lại ở nhiệt độ nửa chín nửa sống, hai chất này không bị phân hủy và sẽ làm cho một phần protein của trứng gà trong cơ thể người ăn trứng không thể tiêu hóa, hấp thu và trong quá trình trao đổi chất được thải ra ngoài. Hơn nữa, trong quá trình hình thành trứng gà, các vi khuẩn có thể xâm nhập vào trứng từ cơ thể và từ buồng trứng gà mẹ. Bên trong trứng gà luộc hồng đào, không phải tất cả vi khuẩn đều bị tiêu diệt cho nên dễ dàng gây bệnh cho ngưới ăn. Vì vậy, không nên cho trẻ con ăn trứng luộc chưa chín kỹ.

Trẻ dưới 1 tuổi, tốt hơn hết cho ăn trứng bằng cách chưng hoặc nấu súp, hai cách làm này sẽ giúp cho protein của trứng hóa lỏng, trẻ con ăn vào sẽ dễ tiêu hóa và hấp thu.

Còn đối với trẻ từ 1 tuổi đến 2 tuổi, trẻ có thể ăn trứng luộc chín kỹ. Sau 2 năm tuổi, phụ huynh có thể cho trẻ ăn trứng chiên.