KHUYẾN CÁO: Đừng vì yêu chó mà để chó liếm mặt, kẻo rước bệnh vào người như người đàn ông này

Đối với những người yêu động vật, ôm chó, hôn chó và để chó liếm mặt là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, chính vì để chó liếm mặt, một người đàn ông đã phải trả giá cho hành động này.

Ngày nay, rất nhiều người xem chó như một người bạn tri kỷ, một thành viên không thể thiếu trong gia đình. Vì thế, họ thường xuyên ôm hôn chó và để chó liếm mặt, thậm chí là mỗi ngày. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

khuyen-cao-dung-vi-yeu-cho-ma-de-cho-liem-mat-keo-ruoc-benh-vao-nguoi-nhu-nguoi-dan-ong-nay-voh-1

Nhiều người cho rằng để chó liếm mặt là vô hại (Nguồn: Internet)

Chó là loài động vật có tính tò mò rất cao, chúng ngửi và tiếp xúc mọi thứ từ thức ăn sạch đến thức ăn bẩn trong thùng rác, thậm chí chất thải của những con chó khác hoặc của cả con người. Vì vậy, nước bọt của chó luôn chứa đầy vi khuẩn, virus và tất cả mầm bệnh có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Theo Yan news, mới đây, tại Mỹ đã có một ca bệnh nghiêm trọng vì để chó liếm mặt.

Ông Greg Manteufel (48 tuổi) ở hạt West Bend (bang Wisconsin, Mỹ) đã phải cắt cả bốn chi do nhiễm trùng máu sau khi bị chính chó cưng của mình liếm.

Ban đầu, ông Manteufel nhập viện vì tưởng mình bị cúm. Tuy nhiên, khi quan sát thấy vết bầm tím xuất hiện trên cánh tay và chân của ông, các bác sĩ đã chẩn đoán ông bị nhiễm trùng máu hiếm gặp.

Kết quả xét nghiệm cho thấy ông Manteufel bị nhiễm khuẩn Capnocytophaga có trong nước bọt của chó.

khuyen-cao-dung-vi-yeu-cho-ma-de-cho-liem-mat-keo-ruoc-benh-vao-nguoi-nhu-nguoi-dan-ong-nay-voh-2

Người đàn ông phải cắt bỏ tứ chi chỉ vì cho chó liếm mặt (Nguồn: Yan news)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh nhân nhiễm loại vi khuẩn này có các triệu chứng như vùng da quanh vết cắn bị rộp, tấy đỏ hoặc sưng, sốt cao, tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, đau nhức cơ và khớp trong vòng 3-5 ngày nhưng cũng có khi lên đến 2 tuần.

Nếu bị nhiễm trùng nặng, bệnh nhân có thể tử vong chỉ trong vòng 72 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng trên.

Hậu quả cho hành động để chó liếm chân của ông Greg Manteufel là ông phải phẫu thuật cắt bỏ 2 chân và 2 cánh tay để bào toàn mạng sống. Ngoài ra, mũi của ông cũng phải chỉnh sửa cho rộng hơn để hỗ trợ điều trị.

Trường hợp bị mất tứ chi của ông Greg Manteufel là lời cảnh báo cho những ai yêu chó và đang sống chung với.

Chó tuy là thú cưng và được huấn luyện chu đáo nhưng trên người chó vẫn chứa nhiều vi khuẩn có thể gây hại cho sức khỏe mà mắt thường không nhìn thấy được. Do đó, bạn hãy thận trọng với những con thú cưng của mình để không có điều hối tiếc xảy ra.

7 nhóm người tuyệt đối không nên ăn thịt chó: Thịt chó là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng không phải ai cũng ăn được.
Giúp trẻ an toàn khi tiếp xúc thú cưng: Không thể phủ nhận rằng, tiếp xúc và chăm sóc vật nuôi sẽ giúp trẻ học được nhiều điều thú vị về kỹ năng sống, tinh thần trách nhiệm, sự tự tin… nhưng ở một góc độ nào đó, vật nuôi cũng có thể là hiểm họa với trẻ nhỏ.
Quy định mới chủ nuôi chó phải biết: Nếu không đeo rọ mõm cho cún cưng khi đưa chúng đến nơi công cộng, chủ nuôi sẽ bị phạt nặng.