Ký sinh trùng nguy hiểm từ món sushi có thể tàn phá cơ thể nhanh chóng

(VOH) - Sushi hải sản tươi sống truyền thống của Nhật Bản - cũng phổ biến ở các nước phương Tây - được các bác sĩ cảnh báo chứa loại ký sinh trùng nguy hiểm, theo Health.

Các bác sĩ chuyên khoa dạ dày ruột ở Bồ Đào Nha kể lại câu chuyện của một bệnh nhân 32 tuổi nhập viện với cơn đau dạ dày, nôn mửa và sốt kéo dài một tuần.

Khi anh nói rằng đã ăn sushi gần đây, các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân do anisakiasis - một ký sinh trùng gây ra. Anisakiasis là những con giun nhỏ, được gọi là tuyến trùng, bám vào thành dạ dày, thực quản hoặc ruột.

Bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ đã phát hiện ra ấu trùng anisakiasis bám vào thành ruột khiến khu vực này bị sưng và viêm. Sau khi sau khi được điều trị, các triệu chứng bệnh của người đàn ông đã giảm rõ rệt và được xuất viện.

Hơn 90% trường hợp mắc anisakiasis được thống kê đã xảy ra ở Nhật Bản, nơi mà cá sống là thành phần chủ yếu trong khẩu phần ăn của hầu hết mọi người. 

Các bác sĩ cho biết, nên xem xét anisakiasis như là một chẩn đoán cho những bệnh nhân có các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, tắc ruột, thủng, viêm vùng bụng – nếu từng ăn cá sống hoặc chưa nấu chín kĩ.

Ngoài ra, anisakiasis còn có thể gây ra phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa.

Dựa trên số trường hợp được báo cáo, anisakiasis vẫn là một căn bệnh hiếm gặp - và Tiến sĩ Joana Carmo, chuyên khoa dạ dày-ruột của Bệnh viện Egas Moniz ở Lisbon nói rằng, các đầu bếp sushi được huấn luyện đúng cách để có thể phát hiện ấu trùng anisakis. "Họ có thể nhìn thấy rõ ràng trong cá", cô nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một số người thực sự có thể cảm thấy ngứa ran sau khi ăn hải sản bị nhiễm ấu trùng. Những người này có thể đẩy giun ra bằng miệng hoặc ho hoặc nôn mửa tùy vào phản ứng của cơ thể.

Vào tháng hai, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng một loài ký sinh trùng khác, loài sán dây rộng Nhật Bản đã được tìm thấy trong cá hồi hồng hoang dã từ Alaska.

Theo CDC, cách tốt nhất để tránh ký sinh trùng như thế này là không ăn cá sống. Tuy nhiên, tiến sĩ Carmo cho biết, cá nấu đến 70oC hoặc đóng băng tới -20oC trong tối thiểu 72 tiếng đồng hồ, cũng có thể giết chết bất kỳ ký sinh trùng nào.

Theo Health, những khách hàng đang mang thai, đang có kế hoạch mang thai hoặc có hệ miễn dịch suy yếu tránh cá sống. Đối với những người này, nguy cơ nhiễm ký sinh trùng có thể nghiêm trọng hơn nhiều.