Kỹ thuật mới điều trị phình động mạch chủ bụng bằng ống ghép nội mạch

(VOH) - Đặt ống ghép nội mạch là phương pháp điều trị túi phình động mạch chủ ít xâm lấn, mang lại hiệu quả điều trị cao được áp dụng phổ biến hiện nay.

Điều trị phình động mạch chủ bụng bằng ống ghép nội mạch là kỹ thuật mới được báo cáo tại hội thảo “Cập nhật kiến thức mới trong điều trị bệnh lý động mạch chủ” do Bệnh viện Bình Dân phối hợp cùng các giáo sư đến từ Vương quốc Bỉ và Hội Lồng ngực - Mạch máu TPHCM tổ chức vào chiều 17/10.

Bác sĩ Dương Duy Trang trong bài báo cáo về can thiệp nội mạch tại hội nghị chiều 17/10.

Đặt ống ghép nội mạch là phương pháp điều trị túi phình động mạch chủ ít xâm lấn, mang lại hiệu quả điều trị cao được áp dụng phổ biến hiện nay. Phương pháp này giúp người bệnh tránh một cuộc mổ lớn với đường mổ dài ở ngực hay bụng với nguy cơ chảy máu cao, giúp người bệnh hồi phục nhanh, ít đau, rút ngắn thời gian nằm viện và không cần sự trự giúp của máy tuần hoàn ngoài cơ thể đối với túi phình ở ngực.

Hiện nay trên thế giới, hơn 70% các trường hợp phình động mạch chủ được điều trị bằng can thiệp nội mạch thay vì mổ mở truyền thống.

Phình động mạch chủ là tình trạng giãn một đoạn của thành động mạch chủ khi thành mạch dần yếu, mỏng dẫn tới nguy cơ vỡ do áp lực của mạch máu. Đây là bệnh lý nguy hiểm vì vỡ động mạch chủ gây chảy máu ồ ạt, trụy mạch, sốc và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng. Khi động mạch chủ vỡ, tỉ lệ tử vong lên đến 97 - 100%. Do đó người bệnh cần can thiệp ngoại khoa khi đường kính túi phình lớn hơn 5cm.