Lạm dụng phương pháp thanh lọc cơ thể - hại nhiều hơn lợi

Rất nhiều người hiện đang áp dụng các cách thanh lọc cơ thể bằng thực phẩm chức năng hay những loại thực phẩm khác, thế nhưng việc lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến nhiều tác dụng không hề tốt cho cơ thể.

Hiện nay, khi những vấn đề về môi trường ô nhiễm, thực phẩm không an toàn, tồn dư hóa chất… đang khiến nhiều người lo sợ nhiễm độc dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Chúng ta đều biết rằng, độc tố trong cơ thể là những cặn bã, chất độc, yếu tố gây hại có trong thức ăn, nước uống, không khí mà con người hấp thụ vào cơ thể hàng ngày. Khi chất độc đi vào cơ thể sẽ được bộ ‘lọc’ tự nhiên là gan, thận… thải ra ngoài.

Song, vẫn có những chất độc mà ‘bộ lọc’ không có khả năng tự đào thải và nếu để chất độc này tích tụ lâu dần sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Vì thế, nhiều người đã dần quan tâm hơn đến các phương pháp thanh lọc cơ thể để loại bỏ độc tố, giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thanh lọc cơ thể là phương pháp giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể tốt nhất, thế nhưng có không ít người hiện nay đã và đang hiểu sai phương pháp tiến hành thanh lọc cơ thể dẫn đến việc lạm dụng các biện pháp một cách quá đà. Điều này không những không mang lại kết quả như mong muốn mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

1. Detox bằng thực phẩm chức năng

Trào lưu detox (giải độc cơ thể) từ các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ trên mạng như một loại “thần dược” giúp giải độc cơ thể, giảm cân khiến nhiều người không ngần ngại mua về sử dụng.

lam-dung-phuong-phap-thanh-loc-co-the-gay-ra-nhung-tac-hai-khon-luong-VOH

Sử dụng thực phẩm chức năng thanh lọc cơ thể nếu không kiểm soát sẽ gây ra tác hại khó lường (Nguồn: Internet)

Thế nhưng, cho đến hiện tại vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh các loại thực phẩm chức năng có thể thay thế hoàn toàn thuốc điều trị bệnh. Và đặc biệt, tất cả các thuốc, hay thực phẩm đều có thể chuyển hóa qua gan, thận, nếu dùng không có sự kiểm soát sẽ rất dễ dẫn đến những tác hại khôn lường khi sử dụng.

Việc thanh lọc cơ thể bằng cách gây tiêu chảy sẽ vô cùng có hại cho đường tiêu hóa, vì có thể khiến cho các mảng niêm mạc ở đường tiêu hóa và các vi khuẩn sống cộng sinh giúp tiêu hóa thức ăn cũng bị đào thải ra ngoài, phải mất rất nhiều thời gian mới khôi phục được

2. Thanh lọc cơ thể bằng cách uống nước giải độc

Uống nước luôn được coi là một trong những phương pháp tốt giúp giải độc cơ thể bởi nước sẽ giúp gan, thận hoạt động tốt hơn và đẩy độc tố ra khỏi người bằng đường tiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn nên nhớ chúng ta chỉ uống đủ lượng nước cần thiết trong một ngày (từ 1,5 – 2 lít) chứ không nên uống quá nhiều nước.

Việc uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng trữ nước, gây khó chịu, mệt mỏi, thậm chí gây rối loạn hoạt động của gan, thận, khiến chúng phải làm việc vất vả hơn và khó khăn hơn trong việc đào thải độc tố.

3. Chế độ ăn lỏng

Nhiều người vẫn thường nghĩ, một chế độ ăn ‘lỏng’ sẽ giúp đào thải độc tố ra khỏi một cách hiệu quả. Thế nhưng, trên thực tế không có một chế độ ăn nào có thể hoàn toàn loại bỏ các chất độc hại trong gan, thận, đại tràng... nếu không có sự hỗ trợ của các yếu tố khác.

4. Thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn

Thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn là một phương pháp phản khoa học, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Việc nhịn ăn trong thời gian dài có thể gây suy dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu, hạ đường huyết, mất cân bằng điện giải, suy gan, suy thận, nặng hơn nữa có thể dẫn đến các rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê, thậm chí tử vong.

Thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn Thanh lọc cơ thể bằng cách nhịn ăn là một phương pháp phản khoa học, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Việc nhịn ăn trong thời gian dài có thể gây suy dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu, hạ đường huyết, mất cân bằng điện giải, suy gan, suy thận, nặng hơn nữa có thể dẫn đến các rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê, thậm chí tử vong.  Đặc biệt, những bệnh nhân có vấn đề về huyết áp hay có bệnh tim mạch đang dùng thuốc; những người có bệnh gan, thận, đái tháo đường, dạ dày, đại tràng; phụ nữ mang thai và cho con bú; những thanh thiếu niên hoặc trẻ em đang phát triển càng không nên giảm cân bằng cách nhịn ăn-1-VOH

Nhịn ăn là phương pháp thanh lọc cơ thể phản khoa học (Nguồn: Internet)

Đặc biệt, những bệnh nhân có vấn đề về huyết áp hay có bệnh tim mạch đang dùng thuốc; những người có bệnh gan, thận, đái tháo đường, dạ dày, đại tràng; phụ nữ mang thai và cho con bú; những thanh thiếu niên hoặc trẻ em đang phát triển càng không nên giảm cân bằng cách nhịn ăn

5. Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm có công dụng giải độc cơ thể rất tốt. Do vậy, trong mỗi bữa ăn rất cần có sự xuất hiện của rau xanh. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rau bạn ăn là rau sạch. Với những loại rau quả không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì tác dụng sẽ ngược lại, làm tăng thêm chất độc gây hại cho cơ thể con người.

Ngoài ra, ăn quá nhiều rau xanh cũng sẽ gây khó tiêu, sỏi thận. Chính vì thế, những bệnh nhân bị đau dạ dày hay xơ gan nếu ăn quá nhiều rau có thể dẫn đến chảy máu dạ dày, khiến bệnh nặng hơn.

Không chỉ vậy, quá nhiều chất xơ sẽ gây cản trở cho quá trình hấp thụ chất sắt. Về lâu về dài, não bộ sẽ thiếu máu, gây nên hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi thậm chí là bị ngất xỉu.

6. Thanh lọc cơ thể bằng thức uống

Một số loại thức uống như: nước mía, nước ép bí xanh, ớt xanh... cũng được các bác sĩ khuyến cáo không nên dùng nhiều, bởi chúng tuy không gây tiêu chảy nhưng cũng có không ít các nguy cơ, thậm chí có thể gây giảm các chức năng trong cơ thể cho người dùng do đã nhịn ăn kéo dài trong quá trình detox (tối thiểu từ 7-15 ngày/liệu trình).

Thực tế, nếu muốn có được một cơ thể khỏe mạnh bạn chỉ cần có chế độ ăn uống điều độ, ăn các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật nhiều hơn, các loại thức ăn thiên nhiên ưu tiên hơn các loại thức ăn đã qua chế biến, lựa chọn thực phẩm an toàn và uống nhiều nước là được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thường xuyên rèn luyện cơ thể bằng các bài tập thể dục, yoga… , nên tập thói quen hít thở sâu.