Lầm tưởng tăng cân, không ngờ bướu "khủng"

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân cho biết vừa xử lí thành công khối u lớn với trọng lượng khoảng 4 kg trong ổ bụng của một người bệnh.

Ca phẫu thuật đã giúp người bệnh thoát khỏi nguy cơ khối u phát triển lớn gây suy kiệt, chèn ép các cơ quan lân cận và đặc biệt đang dọa vỡ gây xuất huyết, nguy hiểm tính mạng. Trường hợp này là một loại u mô đệm đường tiêu hóa có tỷ lệ gặp ít hơn 5% các khối u ở vùng dạ dày.

Lầm tưởng do tăng cân, người bệnh (64 tuổi), ngụ huyện Củ Chi, không để ý rằng vùng bụng đang lớn một cách bất thường. Chỉ đến khi sờ thấy một khối tròn gồ lên ở vùng bụng dưới bên trái và thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, bệnh nhân mới lo lắng và tìm đến một trung tâm chuyên chẩn đoán y khoa để khám bệnh. Các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Bình Dân đánh giá đây là một trường hợp khó với khối u có kích thước khổng lồ, lan dính nhiều cơ quan trong ổ bụng và trong tình trạng dọa vỡ nên quyết định thực hiện phẫu thuật tức thời.

Một ca phẫu thuật tại bệnh viện Bình Dân. Hình minh họa

Vì khối u “mềm như sương sa” nên toàn bộ ê kíp phải tập trung cao độ trong từng thao tác bóc tách, gỡ dính, đồng thời đảm bảo không tổn thương các tĩnh mạch quan trọng như tĩnh mạch cửa gan, tĩnh mạch lách. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt trọn khối bướu và một phần rất nhỏ khoảng 2 cm của thành dạ dày và đặt dẫn lưu ổ bụng. Sức khỏe bệnh nhân ổn định sau cuộc mổ./.