Lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy ghép tim thành công

(VOH) - Chiều 1/6, Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo về trường hợp ghép tim đầu tiên mà bệnh viện thực hiện từ người cho chết não, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kĩ thuật của nhóm ghép tim bệnh viện Việt Đức.

Trước đó, bệnh nhân nữ 18 tuổi bị tai nạn giao thông tại Đồng Nai. Sau nhiều ngày nhập viện tại bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê với tiên lượng tử vong.

Ê kíp bác sĩ thực hiện ca ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi nhận được sự đồng thuận của mẹ bệnh nhân, ngay sau đó, bệnh viện đã thành lập Hội đồng xác định chết não. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

Ngay trong ngày 29/5/2017, với sự huy động toàn lực từ nhân lực, trưng dụng phòng mổ ưu tiên, các ê–kíp ghép tạng của bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân.

Cuộc ghép tim này hoàn thành lúc 22 giờ đêm ngày 29/5, hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21 giờ và 23 giờ cùng ngày, riêng ca ghép gan hoàn tất lúc 5 giờ sáng 30/5.

Sau khi ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân ghép tim được rút nội khí quản vào sáng hôm sau, 3 bệnh nhân được ghép thận và gan sức khỏe gần như trở về bình thường.

Đây là trường hợp ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại khu vực phía Nam cũng như cả nước.

Với trường hợp ghép gan, đây là bệnh nhân thứ 2 mà y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy tự thực hiện sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện ASAN - Hàn Quốc.