Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp

(VOH) - Chiều 14/6, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lần đầu tiên, bệnh viện xử trí thành công một trường hợp bệnh nhân nam, 56 tuổi, được chuyển đến từ bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ bị nhồi máu cơ tim cấp có choáng tim, phù phổi, tụt huyết áp, phình quai động mạch chủ dạng túi dọa vỡ.

Đây cũng có thể nói là trường hợp khá hiếm hoi tại Việt Nam bệnh nhân được cứu giữ tính mạng nhờ sự linh hoạt, xử lý kịp thời của êkip điều trị lẫn các khoa liên quan, kết hợp với sự hỗ trợ từ các trang thiết bị hiện đại. Vì thông thường hầu hết những ca bệnh này đều tử vong.

Bệnh nhân hồi phục ngoạn mục nhờ phương pháp điều trị kỹ thuật cao

Khoa tim mạch bệnh viện Chợ Rẫy đã kết hợp phẫu thuật cấp cứu bắc cầu mạch vành, đặt stent động mạch chủ đoạn quai và thực hiện kỹ thuật cao ECMO động tĩnh mạch… tất cả đều thực hiện đúng lúc, kịp thời cứu sống người bệnh. Việc ứng dụng những kỹ thuật cao trong can thiệp ca tim mạch đặc biệt này cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực giúp ích cho bệnh nhân.

Nhồi máu cơ tim cấp là bệnh lý nặng có nhiều thể lâm sàng khác nhau. Ở thể nhẹ, bệnh nhân sẽ được điều trị nội khoa ổn định rồi tiến hành can thiệp. Tuy nhiên, với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp gây choáng tim, phù phổi và tụt huyết áp, điều trị nội khoa ban đầu không đáp ứng thì đây được xem là 1 thách thức của y khoa - cần được nhanh chóng xử lý để tránh nguy cơ tử vong có thể xảy ra bất cứ lúc nào cho bệnh nhân. Đặc biệt hơn bệnh nhân lại có kèm chứng phình quai động mạch chủ dạng túi rất to, nguy cơ vỡ túi phình và dẫn đến tử vong có thể xảy đến bất kỳ lúc nào.