Lấy tủy răng có đau không?

(VOH) - Lấy tủy răng là phương pháp giúp bảo vệ răng, tránh các trường hợp nhiễm trùng. Trước khi thực hiện lấy tủy răng, hầu hết mọi người đều có chung nỗi lo đó là lấy tủy răng có đau không?

Nếu đang có những thắc mắc xoay quanh việc lấy tủy răng thì bạn có thể tìm hiểu những thông dưới đây.

1. Lấy tủy răng là gì?

Tủy răng là phần nằm ở trung tâm của răng, chứa thần kinh và mạch máu để nuôi dưỡng răng. Răng bị sâu đến tủy sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây nên tình trạng viêm tủy và nặng hơn là hoại tử tủy.

Tủy răng bị viêm sẽ làm gia tăng hoạt động của các tế bào và lượng máu lưu thông làm tăng áp lực bên trong tủy và gây đau. Người bệnh sẽ cảm thấy đau khi cắn, nhai trên đó hoặc khi uống và tiếp xúc với thức ăn nóng hoặc lạnh.

lay-tuy-rang-co-dau-khong-voh-1

Lấy tủy răng là liệu pháp chữa viêm tủy răng hoặc sâu răng nặng (Nguồn: Internet)

Lấy tủy răng là phương pháp được thực hiện để cứu lấy răng bị chết hoặc bị hư hại trong ống chân răng bằng cách làm sạch kỹ lưỡng mô tủy bị bệnh và tạo hình lại ống tủy. Ống tủy sẽ được trám kín bằng một vật liệu giống cao su để ngăn ngừa sự tái viêm nhiễm của răng. Tiếp theo răng được trám kín vĩnh viễn hoặc bọc chụp.

Nhìn chung, lấy tủy răng là cách để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập, loại bỏ những mô tủy đã bị nhiễm trùng và bảo tồn được răng thật.

2. Lấy tủy răng có đau không?

Để biết được rút tủy răng có đau không thì trước tiên bạn hãy tìm hiểu quy trình rút tủy răng dưới đây:

  • Chụp X-quang để xem xét về hình dạng vùng rút tủy răng và xác định xem liệu có dấu hiệu nhiễm trùng nào ở vùng xương xung quanh hay không.
  • Nha sĩ sẽ sử dụng thuốc gây tê cục bộ để gây tê vùng gần răng. Trên thực tế, việc gây tê có thể không cần thiết vì thường thì dây thần kinh vùng răng bị sâu đã chết. Tuy nhiên hầu hết các nha sĩ vẫn thực hiện gây tê cục bộ nhằm mục đích khiến cho bệnh nhân cảm thấy thư giãn, thoải mái và không có tâm lý sợ đau.
  • Tiếp theo, để giữ cho vùng răng chuẩn bị rút tủy khô ráo và không dính nước bọt trong suốt quá trình điều trị, nha sĩ sẽ tiến hành đặt đê cao su (một miếng cao su) quanh chiếc răng đó. Sau đó, họ sẽ khoan một lỗ kết nối vào răng. Tủy răng cùng với vi khuẩn và các mảnh vụn liên quan sẽ được loại bỏ khỏi răng.
  • Một khi răng đã được làm sạch hoàn toàn, nha sĩ sẽ tiến hành trám hoặc bít lại lỗ hổng răng.
  • Nha sĩ hẹn lịch để bạn tái khám và kiểm tra răng.

Như vậy, trong quá trình lấy tủy răng, nha sĩ có thể sẽ tiến hành gây tê cục bộ nên bạn đừng quá lo lắng về việc lấy tủy răng có đau hay không.

lay-tuy-rang-co-dau-khong-voh-2

Bạn nên lấy tủy răng thay vì nhổ bỏ răng nguyên thủy (Nguồn: Internet)

3. Bạn nên làm gì sau khi lấy tủy răng?

Trong vài ngày đầu sau khi lấy tủy răng, răng bạn có thể sẽ rất nhạy cảm do chứng viêm mô tự nhiên, đặc biệt là nếu bạn từng bị đau hoặc nhiễm trùng trước khi lấy tủy răng. Sự nhạy cảm và khó chịu này thường có thể được xoa dịu bằng các loại thuốc giảm đau không kê toa. Hầu hết bệnh nhân có thể hoạt động như bình thường vào ngày hôm sau sau khi lấy tủy răng.

Để chăm sóc răng miệng khỏe mạnh, bạn nên thường xuyên đánh răngdùng chỉ nha khoa, đồng thời tạo thói quen đến nha sĩ khám răng định kỳ 6 tháng/lần.

Khi bị sâu răng nặng hoặc viêm tủy răng, phương pháp nhổ bỏ răng sẽ dễ thực hiện hơn nhưng nhổ răng có thể dẫn đến sự nghiêng lệch của những răng kế cận và sai khớp cắn. Do đó, nếu răng thật còn cách cứu chữa bằng phương pháp lấy tủy răng thì bạn nên áp dụng để giữ lại răng nguyên thủy.

Phương pháp điều trị tủy răng thường có tỷ lệ thành công rất cao (95%). Nhiều người giữ lại được răng thật nhờ điều trị cố định bằng liệu pháp lấy tủy răng có thể kéo dài suốt đời.