Liệu pháp trúng đích HER2+ giúp giảm 50% số ca ung thư vú tái phát

(VOH) - Số lượng bệnh nhân ung thư vú không ngừng gia tăng, ước tính mỗi năm, Việt Nam có thêm 7.000 ca bệnh nhân nữ mắc ung thư vú. Trong số ca nhập viện, có đến 50% bệnh nhân vào viện giai đoạn muộn.

Thông tin này được các chuyên gia y tế hàng đầu về ung thư trong và ngoài nước khuyến cáo tại Hội thảo “Tiếp cận toàn diện trong kiểm soát ung thư vú” diễn ra vào sáng 27/3.

Trong các loại ung thư thì ung thư vú rất thường gặp ở nữ giới với nguy cơ mắc trung bình khoảng 1/8 trong suốt cuộc đời.

Ở giai đoạn muộn, ung thư vú ngoài di căn vào xương, phổi, gan thì nay đã xuất hiện thêm di căn não.

Bên cạnh những phương pháp điều trị truyền thống như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất thì hiện nay người ta còn sử dụng liệu pháp trúng đích HER2+ áp dụng không chỉ cho những ca muộn mà ngay cả giai đoạn sớm bác sĩ cũng sẽ chỉ định điều trị.

Hiệu quả cho thấy sẽ giúp bệnh nhân ở giai đoạn sớm giảm 50% nguy cơ tái phát. Vì đây là phương pháp trúng đích nên khó hơn do đòi hỏi sự cá thể hóa chuyên biệt trên từng người bệnh cụ thể.

Các bác sĩ cũng khuyến nghị phụ nữ nhất là trên 40 tuổi cần tầm soát ung thư vú mỗi 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện bệnh, kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy nếu phát hiện ở giai đoạn đầu bệnh có thể chữa khỏi đến 80%.