Loại sữa nào dễ uống nhiều tác dụng?

(VOH) - Sữa đậu nành là loại sữa dễ uống, ít gây ngán và rất thích hợp cho người kém hấp thu với các sản phẩm từ bơ sữa. Đặc biệt, uống sữa đậu nành phòng và trị nhiều vấn đề sức khỏe.

Loại sữa phù hợp với nhiều người

Ai cũng biết sữa rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng. Nhưng một số người không dung nạp được đường latose trong các loại sữa thông thường . Sữa đậu nành chính là cứu cánh hoàn hảo. Một trong những vai trò quan trọng nhất của sữa đậu nành là khả năng cải thiện lipid máu. Khác với sữa thường chứa nồng độ cholesterone và chất béo bão hòa cao, sữa đậu nành thường chứa lượng chất béo khá thấp và đặc biệt không có cholesterone.

Ngăn ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh

Trong thời kỳ mãn kinh, lượng hoóc-môn phytoestrogen tiết ra trong cơ thể phụ nữ rơi xuống mức thấp nhất. Việc suy giảm hoocmon đột ngột như thế sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe đối với phụ nữ thời kỳ hậu mãn kinh. Những người này thường có nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh về tim mạch và đái tháo đường cao hơn hẳn. Ngoài ra, họ còn dễ bị trầm cảm, mất ngủ, thay đổi cảm xúc và gặp các vấn đề về thể chất nhiều hơn. Hoocmon phytoestrogen trong đậu nành là sự thay thế quý giá cho lượng hoocmon bị mất đi. Vì vậy, thường xuyên uống sữa đậu nành sẽ giúp giảm và làm chậm các triệu chứng và hậu quả hậu mãn kinh.

Loại sữa nào dễ uống nhiều tác dụng

Hình minh họa: internet

Tốt cho người bị tim mạch

Vì sữa đậu nành không có cholesterol nên rất tốt cho những người cần hạn chế ăn vào hoặc muốn giảm cholesterol trong máu, tốt cho những người mắc các bệnh tim mạch. Cholesterol có 2 nguồn là nội sinh và ngoại sinh (đưa vào cơ thể theo thức ăn, trung bình mỗi ngày ta ăn vào khoảng 500mg cholesterol). Nếu như trong sữa động vật có chưa các acid béo no và cholesterol thì trong sữa đậu nành không có. Do đó sữa đậu nành là một loại đồ uống thích hợp cho những người có vấn đề về hội chứng chuyển hóa (rối loạn chuyển hóa lipid - triglycerid và cholesterol máu cao, thừa cân béo phì, tăng huyết áp...)

Phòng chống loãng xương

Sữa đậu nành có hàm lượng canxi cao nên có tác dụng phòng chống loãng xương rất tốt, nhất là đối với người có tuổi. Với đối tượng này nên chọn những sản phẩm sữa đậu nành có bổ sung thêm vitamin D trong sản phẩm để dùng thì càng tốt.

Chống lão hóa

Các acid béo omega – 3 và omega – 6 cũng như chất chống oxy hóa có trong sữa đậu nành có tác dụng bảo vệ các mạch máu bị tổn thương hay xuất huyết. Các hợp chất này sẽ bám vào miêm mạc mạch máu và bảo vệ các tế bào niêm mạc khỏi sự tấn công của các gốc tự do, là nguyên nhân gây nên lão hóa và tiền chorestorol. Nó còn giúp cải thiện tính lưu chuyển và linh hoạt của mạch máu giúp cơ thể chống chịu được sự thay đổi của huyết áp.