Tác dụng của socola đen mang lại cho bạn nếu ăn mỗi ngày

(VOH) – Trong rất nhiều loại socola, socola đen là loại được yêu thích nhất bởi những lợi ích sức khỏe. Ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm lo âu căng thẳng...là một trong những tác dụng của socola đen.

Socola đen là một trong những loại socola đang rất được yêu thích hiện nay. Loại socola nguyên chất này chứa khoảng 70% ca cao. Khi ăn có vị đắng pha lẫn với sữa rất thơm ngon. Socola đen là một nguồn cung cấp các dưỡng chất có ảnh hưởng tích cực đến sức khoẻ con người.

tac-dung-cua-socola-den-voh-0
Socola đen là một nguồn cung cấp các dưỡng chất có ảnh hưởng tích cực đến sức khoẻ (Nguồn: Internet)

Được làm từ hạt của cây ca cao, nên socola đen chứa nhiều flavonoid - một chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa viêm nhiễm và tổn thương các tế bào, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

1. Tác dụng của socola đen đối với sức khỏe

Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng, ăn socola đen mỗi ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và các dưỡng chất khác. Dưới đây là những tác dụng của socola đen có thể mang đến cho bạn khi được tiêu thụ thường xuyên:

1.1 Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Socola đen chứa một số hợp chất có đặc tính chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và polyphenol. Đây là những chất chống oxy hóa có thể giúp trung hòa các gốc tự do và ngăn ngừa oxy hóa căng thẳng – một tình trạng của stress oxy hóa.

Stress oxy hóa góp phần vào quá trình lão hóa tự nhiên. Theo thời gian, những tác động của oxy hóa căng thẳng cũng có thể đóng góp vào sự phát triển của một loạt các bệnh như: bệnh tim, bệnh tiểu đường, bệnh parkinson, bệnh alzheimer, ung thư, bệnh về mắt...

1.2 Giảm huyết áp

Chất flavanols trong socola đen có khả năng kích thích sản xuất oxit nitric trong cơ thể. Nitric oxit làm cho các mạch máu giãn ra, hoặc mở rộng, giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

1.3 Kháng insulin

Một số nghiên cứu trong năm 2018 đã kiểm tra mối quan hệ giữa việc tiêu thụ socola đen thường xuyên và mức đường huyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy ăn 48g socola đen 70% mỗi ngày có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói và giảm đề kháng insulin.

Kháng insulin xảy ra khi các tế bào của cơ thể ngừng phản ứng với hormone insulin. Kháng insulin có thể gây ra lượng glucose trong máu cao bất thường, có thể dẫn đến tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2.

Xem thêm: Cách kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2 để sống ‘hòa bình’ với nó, tránh biến chứng nguy hiểm

1.4 Giảm cholesterol xấu

Socola đen cũng chứa một số hợp chất, chẳng hạn như polyphenol và theobromine, có thể làm giảm mức cholesterol (LDL) trong cơ thể và tăng mức cholesterol (HDL). Các bác sĩ thường gọi LDL cholesterol là "cholesterol xấu" và HDL cholesterol là "cholesterol tốt."

tac-dung-cua-socola-den-voh-1
Ăn socola đen có thể giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu (Nguồn: Internet)

1.5 Chống viêm

Socola đen chứa các hợp chất có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu thực hiện năm 2018 ghi nhận, ăn 30g socola đen 84% mỗi ngày trong 8 tuần làm giảm đáng kể các dấu hiệu sinh học gây viêm ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 (1)

Nên biết, viêm là một phần của phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể đối, tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính có thể làm hỏng các tế bào và mô từ đó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tiểu đường loại 2, viêm khớp và một số loại ung thư.

1.6 Tăng cường chức năng não bộ

Ăn socola đen có thể cải thiện chức năng não, đồng thời còn giúp ngăn ngừa các tình trạng thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Hơn thế, socola đen còn giúp não bộ tăng cường sự tỉnh táo trong thời gian ngắn từ 2 - 3 tiếng. Hợp chất flavonoid trong socola đen có thể chống lại sự mệt mỏi và các tác động của tình trạng lão hóa da.

1.7 Bảo vệ da

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong socola đen cũng có thể có lợi cho làn da của bạn. Do có chứa lượng flavonoid cao nên socola đen có thể bảo vệ được làn da tránh khỏi những tổn hại từ tia UV, cải thiện lưu lượng máu đến da và tăng mật độ, độ ẩm cho da.

Tuy nhiên cần lưu ý, socola có thể giúp bảo vệ làn da bạn khỏi ánh nắng mặt trời nhưng việc bôi kem chống nắng mỗi khi ra đường cũng rất cần thiết.

1.8 Cải thiện thị lực

Nhiều người thường cho rằng loại thực phẩm tốt cho mắt nhất chính là cà rốt, nhưng thực tế socola đen cũng giúp ít rất nhiều đến đôi mắt của bạn. Lượng flavonoid trong socola có khả năng làm tăng lượng máu chảy đến võng mạc và não bộ.

1.9 Giảm cân

Bạn có nghĩ rằng ăn socola dễ bị tăng cân không? Tuy nhiên, thực tế loại socola lại là thực phẩm có tác dụng giảm cân. Ăn socola đen (nguyên chất) có thể khiến bạn có cảm giác đầy bụng và no lâu, từ đó kiềm chế được những cơn thèm ăn vặt.

Hơn thế, rất nhiều nghiên cứu ghi nhận, thường xuyên ăn một lượng nhỏ socola đen có thể làm giảm chỉ số BMI. BMI là chỉ số viết tắt cả khối lượng cơ thể.

Xem thêm: Ăn socola có mập không? Sự thật thú vị khiến nhiều người bất ngờ

1.10 Phòng chống ung thư

tac-dung-cua-socola-den-voh-2
Socola đen được xem là thực phẩm giúp chống ung thư (Nguồn: Internet)

Cùng với củ tỏi, việt quất, rượu vang đỏ và trà xanh, socola đen cũng được xem là thực phẩm giúp chống ung thư tốt nhất. Một trong những tác dụng của socola đen là có thể ngăn ngừa sự phân chia của các tế bào ung thư và hạn chế được khả năng viêm nhiễm.

1.11 Chất xúc tác cảm giác ‘hạnh phúc’

Ăn nhiều socola đen trước khi ngủ có thể gây khó ngủ, tuy nhiên nếu bạn chỉ ăn một lượng nhỏ thì sẽ mang lại hiệu quả rất tốt trong cuộc ‘yêu’. Vì socola có chứa các vi chất giúp tăng hưng phấn, tạo ra cảm giác ‘hạnh phúc’ cho người sử dụng.

2. Ăn nhiều socola có ảnh hưởng gì không?

Mặc dù socola đen mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng không chỉ riêng socola đen mà bất cứ một loại thực phẩm nào nếu dùng quá nhiều cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Do đó, bạn chỉ nên ăn socola đen trong khoảng 2 - 3 lần trong một tuần là đủ. Việc ăn quá nhiều socola đen sẽ làm phản tác dụng và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như nóng trong người do dư khoáng và vitamin....

Xem thêm: 9 tác hại của socola khi ăn quá nhiều nhưng ít người để ý

Ngoài ra, một số lưu ý bạn cần nhớ khi ăn socola là:

  • Không ăn socola trước khi đi ngủ vì nó có thể dẫn đến sâu răng và mất ngủ.
  • Uống socola đen nóng vào buổi sáng trước 9h giúp tinh thần của bạn mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và không căng thẳng. Hoặc bạn cũng có thể ăn socola đen vào buổi sáng để cải thiện tình trạng da khô.
  • Sau khi chạy bộ hoặc tập thể dục nặng,  uống một ly socola sữa sẽ giúp bổ sung năng lượng và chất điện giải bị mất.

3. Thành phần dinh dưỡng của socola đen

Nếu bạn mua socola đen chất lượng với hàm lượng ca cao cao, nó sẽ vô cùng bổ dưỡng. Một thanh socola đen 100g với 70–85% ca cao chứa các thành phần dinh dưỡng sau đây:

  • Chất xơ: 11g
  • Sắt: 67% RDI
  • Magie: 58% RDI
  • Đồng: 89% RDI
  • Mangan” 98% RDI
  • Kali, phốt pho, kẽm và selen, axit béo (chất béo bão hòa và không bão hòa đơn)....

Ngoài ra, bạn cũng nên biết socola đen là thực phẩm giàu calo, trong 100g socola đen sẽ chứa tất cả những chất dinh dưỡng này cùng với đó là khoảng với 600 calo và lượng đường vừa phải. Vì lý do này, tốt nhất bạn nên tiêu thụ socola đen ở mức vừa phải. Tuyệt đối không được lạm dụng việc tiêu thụ socola để tránh dư thừa năng lượng.

Đặc biệt, socola đen cũng chứa các chất kích thích như caffeine và theobromine. Tuy nhiên, chúng sẽ không có khả năng khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm vì lượng cafein trong socola đen rất nhỏ so với cà phê.

Như vậy, nếu bạn tiêu thụ socola đen với một lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Đây là thực phẩm bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống của mình mỗi ngày để mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.