Lưu ý tránh để trẻ nhỏ rơi vào sốc sốt xuất huyết  

(VOH) - Chiều 28/6, qua thông tin trao đổi, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã cảnh báo về tình trạng gia tăng số trường hợp trẻ nhỏ mắc sốt xuất huyết, trong đó đặc biệt lưu ý về một số bệnh nhi rơi vào sốc sốt xuất huyết.

TS.BS Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Khoa Sốt xuất huyết cho biết, từ tháng 6, các bệnh nhi sốt xuất huyết điều trị nội trú tại khoa bắt đầu tăng từ 10% đến 15% so với tháng trước, trung bình khoảng 70 trường hợp nhập viện mỗi tuần, trong đó 10% là nặng.

Bác sĩ Tuấn khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết.

Sáng 28/6, khoa đang có 116 bệnh nhân điều trị nội trú, 60% đến từ các tỉnh, trong đó có 9 bệnh nhi sốc sốt xuất huyết với các biểu hiện như mạch nhanh, khó bắt, tụt huyết áp.

Bác sĩ Tuấn cho biết, các trường hợp sốc sốt xuất huyết là do tình trạng thất thoát huyết tương, xuất hiện trong thời điểm bé bắt đầu hạ sốt nhưng tình trạng bệnh của bé không đỡ với các triệu chứng như đau bụng nhiều, nôn ói, bé không chịu ăn uống, không chịu chơi, quấy khóc, bứt rứt khó chịu…

Từ đầu năm đến nay, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã có 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đều được chuyển đến từ các tỉnh và diễn tiến bệnh quá nặng. 

Sốt xuất huyết có thể điều trị tại nhà, phụ huynh lưu ý bổ sung đủ chất dinh dưỡng, cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước bù dịch, hạ sốt cho trẻ bằng paracetamol. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, khi trẻ chưa bị thất thoát huyết tương thì không nên tự ý truyền dịch cho trẻ, bởi việc tự ý truyền dịch có thể khiến trẻ phù nề, suy hô hấp và nguy hiểm. Việc truyền dịch cần được thực hiện trong bệnh viện dưới chỉ định và theo dõi sát của bác sĩ.