Lý do khiến bé bị viêm phế quản thường xuyên tái phát

( VOH ) - Viêm phế quản là bệnh lý phổ biến ở trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn trí tuệ của bé về sau.

Viêm phế quản ở trẻ em là một bệnh khá phổ biến, mặc dù bệnh không lây nhiễm nhưng lại dễ tái phát nhiều lần, đặc biệt có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe của trẻ.

Những thắc mắc vì sao trẻ lại bị viêm phế quản thường xuyên và bệnh có thể gây ra ảnh hưởng gì sẽ được Bác sĩ chuyên khoa II, Nguyễn Thị Hạnh Lê – Trưởng khoa nhi, Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc giải đáp trong chương trình Con Khỏe Nhà Vui, phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ,

Cháu nhà em được 6 tuổi nhưng thường bị viêm phế quản. Khi đi khám tại bệnh viện Nhi Đồng, các bác sĩ cho thuốc uống trong khoảng gần 3 tuần thì cháu mới khỏi. Tuy nhiên, ngưng thuốc chừng khoảng 1 tháng thì cháu lại bị bệnh trở lại. Vậy bác sĩ cho em hỏi, tình trạng bệnh của cháu cứ tái đi tái lại nhiều lần có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ.

ly-do-khien-be-bi-viem-phe-quan-thuong-xuyen-tai-phat-VOH

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị viêm phế quản tái phát thường xuyên? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ giải đáp tình trạng bé bị viêm phế quản:

Chào chị,

Thông thường, những em bé dưới 6 tuổi thường rất hay bị bệnh, trong đó căn bệnh mà các cháu dễ gặp nhất chính là nhiễm siêu vi. Từ việc nhiễm siêu vi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành bệnh viêm phế quản ở trẻ em.

Đây là một căn bệnh các em bé hay gặp thường xuyên và những trường hợp bé bị viêm phế quản kèm theo hiện tượng trẻ bị khò khè, ho thường xuyên… sẽ có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe khác như tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ, khiến bé bị thấp còi, không phát triển về cân nặng, chiều cao giống như các bạn đồng trang lứa.

Nếu bé nhà chị bị viêm phế quản thường xuyên thì ngoài việc chị cần chú ý đến cách chăm sóc bé hàng ngày như: giữ ấm cho trẻ, chế độ dinh dưỡng cho trẻ phù hợp, cân đối thì chị cũng nên quan tâm đến vấn đề dị ứng ở trẻ em.

Ở một vài trường hợp, khi em bé thường xuyên bị khò khè mà các bác sĩ thường hay gọi là viêm phế quản khò khè, thậm chí các bác sĩ có thể chẩn đoán luôn là bé bị hen suyễn dựa vào các yếu tố liên quan.

Trong trường hợp bé nhà chị được bác sĩ chẩn đoán là viêm phế quản và có kèm theo hiện tượng khò khè hoặc bé được bác sĩ chẩn đoán là hen suyễn thì điều quan trọng trước mắt là chị cần phải tìm ra được dị nguyên (tức là những nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng ở trẻ em).

Có những trẻ bị dị ứng với những thứ cực kỳ đơn giản như: dị ứng với trứng, dị ứng với thịt bò, dị ứng với gà…Tuy nhiên, biểu hiện ngoài của trẻ lúc này lại không phải là việc xuất hiện của những nốt mẩn đỏ hay ngứa ngáy trên người mà những triệu chứng của trẻ lại là thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi, khò khè…

Do đó, theo tôi thì chị nên đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra nhằm tìm ra nguyên nhân vì sao bé bị viêm phế quản thường xuyên. Chị không nên kéo dài tình trạng của bé, bởi nếu cứ để tình trạng bệnh kéo dài thì bé sẽ càng bị bệnh nhiều hơn, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe và trí tuệ của trẻ sau này.

Để nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh Lê, bạn có thể nghe tại audio bên dưới: