Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Mách nhỏ chị em 10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, nên ăn thường xuyên

    Chế độ ăn uống của phụ nữ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn có thể hỗ trợ điều trị hoặc phòng ngừa bệnh lý. Vậy những loại thực nào sẽ giúp nâng cao sức khỏe của phụ nữ ?

    Để bảo vệ sức khỏe tốt thì chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, không cần phải sử dụng các loại thực phẩm chức để hỗ trợ sức khỏe cơ thể.

    Chỉ cần chị em phụ nữ bổ sung ngay các loại thực phẩm sau đây vào bữa ăn hàng ngày đã có thể đảm bảo được dinh dưỡng, đồng thời cũng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.

    10 loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe phụ nữ

    1. Thịt bò

    Ai cũng biết thì bò chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao, có thể giúp cơ thể giải tỏa được những căng thẳng tâm lý do hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ gây ra. Ngoài ra, thịt bò còn cung cấp một lượng lớn chất kẽm và sắt cùng với vitamin B12 và vitamin B2 cho cơ  thể.

    Nếu cơ thể thiếu sắt sẽ gây ra các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, da có thể trở nên tái nhợt. Do đó, phụ nữ nên ăn loại thực phẩm này để bổ sung sắt cho cơ thể, ngăn ngừa khả năng thiếu máu, đảm bảo sức khỏe khi tới kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, lượng kẽm trong thịt bò cũng rất tốt cho tóc và móng tay.

    1. Cải Brussel

    nhung-loai-thuc-nao-giup-nang-cao-suc-khoe-phu-nu-VOH

    Cải brussel có khả năng phòng ngừa các bệnh về mắt (Nguồn: Internet)

    Qua nhiều số liệu thống kê cho thấy, phụ nữ dễ bị mắc bệnh đục thủy tinh thể và bệnh cườm nước (thiên đầu thống) hơn phụ nữ. Cải brussel chính là loại thực phẩm có khả năng giúp chị em phòng ngừa những căn bệnh này.

    Trong cải brussel có chứ một lượng lớn vitatmin C và K giúp sản sinh collagen ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn cũng như giúp vết thương nhanh chóng phục hồi.

    1. Tỏi

    Tỏi là là loại thực phẩm tốt cho xương và tim bởi tỏi có thể cung cấp vitamin B6 và magie cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Với tim, tỏi sẽ giúp làm giảm sự hoạt động quá tải, giúp điều hòa tim mạch.

    Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh lượng estrogen (hooc – môn sinh dục nữ) sẽ giảm dẫn đến xương cũng yếu dần đi. Và nếu chị em có thể dùng một lượng nhỏ tỏi (2g) mỗi ngày có thê giúp phòng ngừa bệnh loãng xương hiệu quả.

    1. Khoai tây

    Phụ nữ là đối tượng rất dễ phải đối mặt với tình trạng stress và trầm cảm. Ngyên nhân là do thiếu hụt vitamin A và C. Khoai tây lại là một trong những thực phẩm chứa nhiều vitamin A và C, do đó, nó có thể giúp làm giảm lo lắng và nâng cao tinh thần.

    Bên cạnh đó, Vitamin B6 trong khoai tây cũng khiến sự trao đổi chất trong cơ thể diễn ra tốt hơn nên được áp dụng rất nhiều trong các thực đơn giảm cân.

    1. Cà chua

    Cà chua chứa rất nhiều vitamin A – một chất cực kì quan trọng cho da và tóc. Cùng với đó, hàm lượng lycopene (một chất chống oxy hóa mạnh) trong cà chua cũng sẽ bảo vệ chị em phụ nữ khỏi ánh mặt trời, tránh bị cháy nắng.

    Những ai muốn giảm cân cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này vì chúng có chứa lượng vitamin B9 giúp sản sinh và tăng trưởng các tế bào gốc, cần thiết cho phụ nữ có thai. Đồng thời còn giúp giải tỏa sự căng thẳng, làm giảm khả năng bị ung thư vú.

    1. Quả cherry

    nhung-loai-thuc-nao-giup-nang-cao-suc-khoe-phu-nu-1-VOH

    Cherry giúp làm giảm các triệu chứng mất ngủ ở phụ nữ (Nguồn: Internet)

    Tình trạng mất ngủ thường xuyên xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ, để loại bỏ triệu chứng này chị em có thể dùng 1 ly nước ép cherry trước khi ngủ sẽ an toàn và hiệu quả hơn nhiều so với các loại thuốc an thần hay thuốc ngủ.

    Đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, tâm lý thường biến đổi hay lo âu, dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao phải đối mặt với hội chứng suy giảm trí nhớ (Alzheimer). Quả cherry sẽ là lựa chọn tuyệt vời, giúp phụ nữ bảo vệ được các tế bào não, phòng ngừa các chứng bệnh trên.

    1. Dừa

    Không chỉ là một loại thức uống giúp giải khác mà dừa còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai những tháng cuối thai kì.

    Dừa còn giúp làm giảm các triệu chứng ợ nóng, khó tiêu, táo bón ở chị em phụ nữ. Các axit béo trong dừa cũng rất quan trọng cho thai nhi cùng với các chất như kali, magie… lại có lợi cho huyết áp của các bà mẹ.

    Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong nước dừa sẽ tăng cường hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

    1. Kefic

    Kefic là tên gọi chung của các loại sữa uống lên men. Thực phẩm này có chứa lượng probiotic nhiều hơn cả sữa chua nên rất tổ cho các hoạt động hệ tiêu hóa và kiểm soát được trọng lượng cơ thể tốt.

    Các nhà khoa học tại Canada cho biết thêm, kefic còn giúp giảm stress, chống trầm cảm và ngăn ngăn bệnh ung thư vú khá hiệu quả.

    1. Các loại hải sản

    Hải sản chứa đầy axit béo omega-3 bảo vệ tim, não và mắt, đồng thời giảm viêm, có thể giúp loại bỏ sự khó chịu xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Hải sản cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú, vì omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển của bé và cũng có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

    1.  Đậu hủ

    Đậu hũ là một loại thực phẩm đa năng, có nhiều lợi ích dinh dưỡng quan trọng đối với phụ nữ lớn tuổi. Ngăn ngừa lão hóa và tiền mãn kinh sớm ở phụ nữ, giảm sản xuất estrogen. Thực phẩm này cũng giàu chất đạm và cường estrogen trong cơ thể. Không những thế, lượng seitan và edamame trong đậu hũ có thể làm giảm nguy cơ loãng xương.

    Ngoài những loại thực phẩm kể trên thì nấm, giá đỗ, hạt lanh, rau xanh, măng tây, bơ… cũng đều mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe phụ nữ, nhất là trong thời kì tiền mãn kinh.

    Do đó, các chị em phụ nữ đừng quên bổ sung những loại thực phẩm này vào danh sách bữa ăn mỗi ngày của mình nhé!

    Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập yoga, hạn chế ăn thịtTiền mãn kinh, mãn kinh là giai đoạn mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng trải qua. Vì thế, chị em cần chuẩn bị kiến thức “sống chung".

    Hồng Phượng (Tổng hợp)