Mang thai 28 tuần, người mẹ phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối

(VOH) - Sáng 18/7, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Kiều Dung - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược TP cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp rất đau lòng, thai phụ Vũ Thị Dung, 30 tuổi, ngụ huyện Chư Sê, Gia Lai, mang thai 28 tuần đến khám thì phát hiện bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Khi đến bệnh viện, bệnh nhân mang thai 7 tháng nhưng chỉ nặng 35 kg vì nôn ói liên tục, sức khỏe suy kiệt hoàn toàn.

Trong lúc này, nhiệm vụ của các bác sĩ đặt ra khá nặng nề khi vừa làm sao để cứu bé và cứu mẹ vì người mẹ bị xuất huyết tiêu hoá kéo dài. Các cuộc hội chẩn liên tục nhằm cố gắng tìm mọi cách để giữ thai kỳ đến 30 tuần.

Bệnh nhân được khẩn cấp điều trị nội, truyền máu, chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch để nâng đỡ thai, truyền chất hỗ trợ phổi cho thai nhi và tăng cường sức lực cho thai phụ vì lúc này chị không thể ăn uống qua đường miệng.

Đến ngày 5/7, khi thai nhi được 31 tuần, ca mổ bắt thai và phẫu thuật dạ dày cùng diễn ra song song. Em bé 1,5kg chào đời suôn sẻ và được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi đồng 2 để chăm sóc tích cực.

Về phần người mẹ, do dạ dày bị xâm lấn và chảy máu rất nhiều nên các bác sĩ khoa ngoại tiêu hóa đã tiến hành cắt toàn bộ dạ dày. Trường hợp phẫu thuật thành công, hiện tại người bệnh đã ăn uống được trở lại và sức khỏe tiến triển tốt. Tuy nhiên, quá trình điều trị vẫn còn tiếp tục vì người mẹ đang ở giai đoạn muộn của bệnh.

Qua trường hợp này các bác sĩ khuyến cáo nếu qua 3 tháng đầu khi mang thai, thai phụ còn tình trạng nôn ói không giảm thì phải đến cơ sở y tế khám, tìm ra nguyên nhân vì có nhiều bệnh lí xuất hiện trong giai đoạn này nhưng thai phụ và gia đình cho rằng do ốm nghén, chủ quan không đi khám.