Mang thai 8 tuần 12 tuần có thể làm xét nghiệm di truyền

(VOH) - Đây là một đề tài thu hút sự quan tâm tại hội nghị khoa học chuyên đề “Tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị” của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM vừa diễn ra.

Theo đó, các ứng dụng của y học chính xác góp phần chăm sóc sức khỏe ở nhiều thời điểm trong cuộc đời của một cá nhân. Sàng lọc di truyền có thể được sử dụng trước khi thụ thai để dự đoán nguy cơ truyền các bệnh lý di truyền sang con cái.

PGS Nguyễn Thị Băng Sương – Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố cùng các kỹ thuật viên đang thao tác trên hệ thống xét nghiệm hiện đại

PGS Nguyễn Thị Băng Sương – Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố cùng các kỹ thuật viên đang thao tác trên hệ thống xét nghiệm hiện đại

Cụ thể, khi mang thai 8 tuần 12 tuần, một bà mẹ tương lai có thể làm xét nghiệm di truyền để đánh giá các bất thường nhiễm sắc thể của thai nhi và thậm chí có thể giải toàn bộ trình tự bộ gene của thai nhi. Khi sinh, giải trình tự có thể được sử dụng để chẩn đoán nhanh chóng nhiều tình trạng bệnh lý giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Y học chính xác là một cách tiếp cận mới trong điều trị phòng ngừa và điều trị bệnh có tính đến sự thay đổi của từng cá nhân về gene, môi trường và lối sống. Y học chính xác phát triển không những phục vụ tốt cho chẩn đoán và điều trị mà còn chuyển các chiến lược chăm sóc sức khỏe từ chữa trị bệnh sang tập trung vào đánh giá sức khỏe và chủ động quản lý rủi ro bệnh tật và lên kế hoạch phòng ngừa. 

Tế bào gốc iPS có thể chữa bệnh tim? - Ở Nhật Bản có hàng chục nghìn người mắc bệnh này đang chờ được điều trị và những trường hợp nặng có thể phải ghép tim.
Có nên uống sữa sau khi ăn và lời khuyên về thời điểm uống sữa - Sữa rất giàu giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên, uống sữa sai thời điểm, không những không tốt cho sức khỏe mà còn gây ra những phản ứng có hại. Vậy có nên uống sữa sau khi ăn không?