Mẹ hôn mê 3 tháng, thai nhi vẫn sống và chào đời khỏe mạnh

Điều kỳ diệu xảy ra khi một thai phụ chẳng may bị tai bạn giao thông và hôn mê suốt 3 tháng nhưng đứa con trong bụng chào đời vẫn khóc to, khỏe mạnh với số cân nặng là 3,2 kg.

Các bác sĩ khoa sản, Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội vừa thực hiện ca mổ bắt thai thành công, đón bé gái - con của chị Đặng Quỳnh Anh (29 tuổi), ở tuần thai thứ 38. Đây là ca mổ đặc biệt vì sản phụ là bệnh nhân đã hôn mê suốt 3 tháng, đang điều trị tại bệnh viện.

me-hon-me-3-thang-thai-nhi-van-song-va-chao-doi-khoe-manh-voh

Thai nhi chào đời khỏe mạnh dù mẹ đã hôn mê 3 tháng (Ảnh: BVCC)


Trước đó, ngày 9/5 trên đường đi làm về, chị Quỳnh Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) không may bị tai nạn xe máy. Người gây tai bạn bỏ trốn, chị được người đi đường đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não, hôn mê sâu, tiên lượng tử vong cao khi glasgow chỉ còn 4 điểm, đồng tử giãn.

Dù thai phụ Quỳnh Anh rất nguy kịch song thai nhi 19 tuần trong bụng vẫn rất khỏe. Do đó, bệnh viện cho hội chẩn toàn viện, chỉ định mổ cấp cứu, mục đích hàng đầu là cứu mẹ.

Loại thuốc và liều lượng thuốc gây mê, thuốc giảm co được tính toán kĩ lượng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Ca mổ thành công nhưng sản phụ Quỳnh Anh vẫn phải thở máy, hôn mê, phản xạ hầu như không có, tuy nhiên tình trạng sức khỏe của thai nhi ổn định. Mỗi ngày, khoa Sản I vẫn cử bác sĩ, điều dưỡng lên kiểm tra và siêu âm thai nhi.

BS Trần Viết Thắng, Trưởng khoa Sản I, BV Thanh Nhàn cho biết, sau mổ hơn 1 tháng, tình trạng của sản phụ Quỳnh Anh bắt đầu tiến triển tốt hơn, cai được máy thở nhưng tiên lượng vẫn rất nặng, glasgow 5 điểm, song các bác sĩ vẫn tìm mọi cách để duy trì cuộc sống cho thai nhi trong bụng thêm tuần nào hay tuần đó.

Đến chiều ngày 22/8, khi thai nhi đủ 38 tuần, nhịp tim của cả mẹ và thai nhi bỗng đập nhanh hơn nên các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. 

me-hon-me-3-thang-thai-nhi-van-song-va-chao-doi-khoe-manh-1-voh

Sau ca mổ bắt thai chị Quỳnh Anh đã có những chuyển biến tích cực (Nguồn: H.Nguyên/Zing.vn)


Bé gái chào đời hồng hào, khóc rất to với cân nặng 3,2 kg được gia đình âu yếm đặt tên là Cốm. Điều kỳ diệu là đứa bé có sức khỏe hoàn toàn bình thường như bao trẻ sơ sinh khác dù mẹ bé đã trải qua cả cuộc mổ dài, dùng nhiều loại thuốc, chụp nhiều lần CT, Xquang,...

"Không một ai nghĩ được với bao nhiêu lần chụp CT, Xquang... như thế, mẹ thiếu oxy não, thuốc men nhiều, cháu bé 19 tuần thai lại vẫn được như bây giờ. Chúng tôi đã tiên lượng những điều xấu hơn. Nhưng 19 tuần nữa trôi qua, điều kỳ diệu đã đến. Bản thân tôi 19 tuần đó vẫn chưa nguôi niềm tin cứu được cả 2 mẹ con" – bác sĩ Lệ Mỹ chia sẻ.

Như có sợi dây tình cảm, sau khi sinh con, ý thức của chị Quỳnh Anh cũng tốt hơn, bắt đầu cử động được tay chân, giơ ngón tay ra hiệu.