Mẹo giải rượu: dùng sai cách gây nhiều nguy hiểm

Trong các buổi tiệc liên hoan, lễ -Tết, việc uống một vài chén cũng rất hay xảy ra. Tuy nhiên bạn có biết, nếu giải rượu sai cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Có rất nhiều cách giải rượu được lan truyền trong dân gian, thế nhưng hầu hết các cách giải rượu như ‘lấy độc trị độc, ăn bánh mì trước khi uống rượu, uống cà phê... đang được truyền tai nhau hiện nay đều là sai lầm.

1. ‘Lấy độc trị độc’

Nhiều người cho rằng, uống 1 – 2 chén rượu vào buổi sáng hôm sau sẽ làm giúp bạn làm giảm cơn nôn nao sau khi uống say vào tối hôm trước. Tuy nhiên, theo tiến sĩ George Koob, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về lạm dụng rượu và nghiện rượu, việc làm này có thể làm giảm một số triệu chứng khó chịu lúc đầu, nhưng sau đó tình trạng nôn nao sẽ trở nên tồi tệ hơn. 

Ngoài ra, uống rượu vào buổi sáng hôm sau còn gây thiệt hại nhiều đến gan vào não bộ, đặc biệt có thể làm xuất hiện các cơn đau đầu nhiều hơn.

2. Ăn bánh mì trước khi uống rượu

sai-lam-nguy-hiem-khi-dung-meo-giai-ruou-sai-cach-voh

Ăn bánh mì trước khi uống rượu để giải say rượu chỉ hiệu quả khi uống ít (Nguồn: Internet)

Ăn bánh mì hay bất cứ thứ gì đó trước khi uống rượu chỉ có thể phát huy tác dụng tốt nếu bạn uống ít, trong khoảng từ 3 – 4 ly rượu nhỏ. Nếu bạn uống quá nhiều thì mẹo giải rượu này sẽ hoàn toàn trở nên vô dụng.

3. Uống thuốc giảm đau

Một mẹo giải rượu khác được truyền tai nhau là uống 2 viên thuốc giảm đau có thể giúp giải rượu. Tuy nhiên, thực tế việc uống thuốc giảm đau không hề ngăn chặn các triệu chứng nôn nao, khó chịu do rượu, bia gây ra mà chúng còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến gan – bộ phận đã quá tải do lượng rượu đã được nạp vào cơ thể trước đó.

4. Uống bia trước khi uống rượu

Việc uống bia trước khi uống rượu để giúp không say là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

sai-lam-nguy-hiem-khi-dung-meo-giai-ruou-sai-cach-1-voh

Uống bia trước khi uống rượu để giải rượu là quan niệm sai lầm (Nguồn: Internet)

Khi uống quá nhiều, đặc biệt là uống nhanh thì thứ tự tiêu thụ các loại chất cồn trong cơ thể không còn quan trọng, bởi lúc này lượng rượu sẽ được hấp thụ vào máu nhanh chóng rồi di chuyển tới não bộ, khiến cơn buồn nôn sẽ tới nhanh hơn. Vì thế, khi uống rượu bạn nên chú ý uống chậm và uống từng chút một.

5. Uống cà phê đen

Cà phê có thể làm cơn buồn nôn của bạn tồi tệ hơn vì nó có tính axit. Chất cafein chỉ khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và tập trung chứ không có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể sau khi uống rượu.

6. Ăn sáng với nhiều món

Nếu đêm qua bạn vừa mới uống rượu, sáng nay lại phải tiêu thụ một lượng lớn xúc xích, trứng, khoai tây chiên có thể sẽ làm dạ dày quá tải, không có hiệu quả giải rượu. Vì thế, bạn nên chọn các món ăn dễ tiêu hóa để nhanh chóng tăng lượng đường trong máu, chứa nhiều carbohydrate : như bánh quy, bánh mì.