Món nào cầm chân huyết áp?

(VOH) - Ai cũng rõ hậu quả nghiêm trọng của cao huyết áp nếu không được điều trị kịp thời. Éo le ở điểm, ngay cả ở quốc gia có nền y tế tiên tiến, số người không được chẩn đoán và điều trị cao huyết áp đúng lúc vẫn chiếm đa số mặc dù thao tác phát hiện huyết áp cao chỉ mất vài phút!

Cao huyết áp liên hệ mật thiết với bệnh ung thư 

Trong khi thầy thuốc không thiếu thuốc đặc hiệu tốt hơn xưa rất nhiều, số người suy thận, thoái hóa võng mạc, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh Alzheimer…vẫn tăng chứ không giảm theo báo cáo của ngành y ở CHLB Đức trong ngày “Bệnh Tim Mạch” năm qua.

Đáng nói hơn nữa là kết quả của công trình nghiên cứu kéo dài nhiều năm qua mô hình “Me-Can” với tổng cộng gần 600.000 bệnh nhân ở Thụy Điển và Anh cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa bệnh cao huyết áp và ung thư.

Càng nghiêm trọng hơn nữa nếu bệnh nhân, bên cạnh huyết áp cao, đồng thời là nạn nhân của tăng mỡ máu, béo phì và tiểu đường!

Gõ cửa người trẻ

Vấn đề không chỉ có thế. Theo học viện Robert Koch ở CHLB Đức, cao huyết áp sở dĩ nghiêm trọng không chỉ vì hậu quả mà vì bệnh đang có khuynh hướng gõ cửa người trẻ, thay vì là bệnh ở người cao tuổi như vào vài thập niên trước đây!

Nếu ở Đức, nơi cuộc sống chắc chắn khó căng thẳng như ở xứ mình, có phân nửa số người trong độ tuổi 35 – 55 là nạn nhân của cao huyết áp thì con số bệnh nhân ở bên ta không thể thấp hơn.

Khó không chỉ ở điểm 2/3 nạn nhân không có triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt… trong mấy năm đầu. Khó không vì gần phân nửa trường hợp tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim không có dấu hiệu báo động nên cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân đều trở tay không kịp.

Nhiêu khê là vì nếu ở Đức vẫn còn 60% người đã bị cao huyết áp không chủ động tham gia chương trình tầm soát bệnh tim mạch định kỳ thì khỏi cần coi bói cũng biết bao nhiêu người ở xứ mình chưa chịu đo huyết áp để phát hiện bệnh!

Đáng tiếc là bệnh tuy phải điều trị lâu dài, thậm chí suốt đời, một khi đã xuất hiện, nhưng phương án cầm chân huyết áp lại không quá phức tạp.

Theo chuyên gia ở đại học Maryland, nguyên tắc dự phòng biến chứng nghiêm trọng của căn bệnh này lại trùng hợp với một tiêu chí “vàng” của thầy thuốc Đông Y. Đó là “chữa bệnh khi bệnh chưa phát” (Nội Kinh)!

Muốn vậy, theo các nhà nghiên cứu ở Maryland, đừng quên hai chuyện:

Cười nhiều để phòng bệnh cao huyết áp (Ảnh: womenofupstateny)

Cầm chân huyết áp không khó

* Nhớ cười cho thường vì nội tiết tố endorphine được tuyến yên phóng thích khi hả hê là khắc tinh của tình trạng xơ vữa mạch máu. Mạch máu không co thắt thái quá, thành mạch không chai cứng, dòng máu không đậm đặc thì huyết áp dễ giữ trong định mức bình thường.

* Đừng quên có nấm cho thường trên bàn ăn vì hoạt chất trong nấm là thuốc điều chỉnh huyết áp. Điều chỉnh bao giờ cũng khéo hơn hưng phấn hay ức chế.

Hãy chịu khó ăn nấm (Ảnh: boldsky)

Theo chuyên gia ở viện Mykotroph, một trong các trung tâm nghiên cứu về nấm nổi tiếng ở châu Âu, nấm là thuốc phòng ngừa bệnh cao huyết áp nhờ cơ chế tác dụng đa dạng bao gồm:

- Hạ loại mỡ độc hại Triglyceride và LDL trong máu.

- Tăng loại mỡ hữu ích HDL.

- Yểm trợ chức năng giải độc của lá gan đồng thời ức chế phản ứng tổng hợp chất béo.

- Ngăn chặn tiến trình tổng hợp homocystein, chất keo dán chặt tiểu cầu, chất vôi, cholesterol vào thành mạch, như thường gặp ở người quá stress.

Thuốc đặc hiệu, cho dù hiệu quả cấp kỳ cách mấy, vẫn chỉ là giải pháp chữa cháy. Quan trọng hơn nhiều cho người chưa bệnh nhưng thuộc nhóm “miếng mồi ngon” của bệnh cao huyết áp là biện pháp cầm chân huyết áp trong những khoảnh khắc cam go của cuộc sống.