Một phụ nữ bị mù mắt sau khi nâng mũi

(VOH) - Nữ bệnh nhân 30 tuổi mù vĩnh viễn mắt trái sau khi tiêm chất làm đầy tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận 4, TPHCM.

Chiều 20/7, tiến sỹ, bác sỹ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng-Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp mù mắt do biến chứng từ tiêm chất làm đầy (filler) nâng mũi.

Cụ thể, ngày 17/7, bệnh nhân N.T.C.D (30 tuổi, tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) đến Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu trong tình trạng da vùng mũi, gian mày và mắt trái sưng bầm, có dấu hiệu tắc mạch, hoại tử.

Theo lời kể của bệnh nhân, ngày 16/7, chị này đến tiêm chất làm đầy để nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm phút sau tiêm, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu đau nhức dữ dội, mắt mờ dần và không mở được mắt. Sau đó, khu vực đau lan lên tận ổ mắt, lan tiếp lên vùng trán. Đau ngày càng tăng nên đến bệnh nhân được đưa đến bệnh viện quận để điều trị uống thuốc và truyền dịch.

Đến 16 giờ cùng ngày bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện khác, cho uống thuốc, nhỏ mắt. Tình trạng chuyển nặng nên bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương lúc 15h ngày 17/7 với chẩn đoán tổn thương vùng mắt do tai biến chất làm đầy. Chất làm đầy được tiêm cho bệnh nhân không rõ nguồn gốc, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam.

Tại Bệnh viện Trưng Vương, các bác sỹ Khoa Bỏng-Tạo hình thẩm mỹ và Khoa Mắt phối hợp chẩn đoán: Bệnh nhân bị tổn thương xoang hang, lấp mắt trái, tăng nhãn áp do chất làm đầy.

Đặc biệt, chất làm đầy khiến cho động mạch trung tâm võng mạc bị tắc, bệnh nhân bị liệt vận động nhãn cầu. Bệnh nhân đã được các bác sỹ xử trí tiêm Hyaluronidase cạnh cầu mắt bên trái, dùng kháng sinh...

Đến ngày 20/7, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, mắt trái đã bớt đau nhức, giảm sưng nề mi, kết mạc còn phù, xuất huyết, giác mạc mờ đục.

Bệnh nhân bị sưng đau vùng mắt trái sau khi tiêm chất làm đầy. Ảnh bác sĩ cung cấp.

Bác sỹ Nguyễn Thế Hồ, Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, khi tiêm chất làm đầy vào vùng mặt, một số động mạch nông ở vùng này sẽ đẩy về động mạch mắt gây tắc động mạch mắt.

Một khi tắc động mạch mắt thì khả năng cứu chữa là vô cùng khó khăn, dễ dẫn đến mù lòa. "Thuốc giải chất làm đầy có hiệu quả trong thời gian vàng 90 phút, nếu không kịp thời xử trí sẽ dễ dẫn đến các tai biến, biến chứng", bác sĩ Hồ chia sẻ.

Chất làm đầy được sử dụng trong dịch vụ thẩm mỹ ngày càng nhiều, chiếm ưu thế so với các phương pháp làm đẹp khác nhờ kỹ thuật khá đơn giản, ít đau, hiệu quả tức thì và kéo dài, không phải trải qua phẫu thuật.

Tuy nhiên chúng chứa đựng nhiều nguy cơ, để lại nhiều hậu quả nặng nề về thẩm mỹ, tổn thương tàn phế vĩnh viễn một số chức năng cơ thể và có thể gây tử vong nếu người thực hiện không tuân thủ nguyên tắc chuyên môn hoặc chưa qua đào tạo.

Bác sĩ Trịnh Đình Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương cho biết chất làm đầy nếu vào mạch máu não có thể gây tai biến, nguy hiểm tính mạng.

Người làm đẹp nên thận trọng, cân nhắc chọn lựa các cơ sở thẩm mỹ đáng tin cậy, có đầy đủ các phương tiện làm đẹp, bác sĩ giỏi chuyên môn, đặc biệt có sự hỗ trợ của các bác sĩ có khả năng xử trí kịp thời nếu chẳng may xảy ra tai biến.

Trước đó, Bệnh viện Trưng Vương cũng tiếp nhận bệnh nhân C.U.P (24 tuổi, là người mẫu ảnh) gặp biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy nâng mũi khiến mũi bị hoại tử. Chị C.U.P từng thực hiện nâng mũi, nhưng sau đó bị nhiễm trùng và được rút sống mũi ra.

Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân tiếp tục tiêm chất làm đầy để nâng mũi. Sau tiêm bệnh nhân bắt đầu đau và sưng tấy mũi. Do tình trạng ngày càng nặng nên chị quyết định đến Bệnh viện Trưng Vương để điều trị. Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành cắt lọc mô hoại tử, rửa vết thương...