Một số loại sữa dành cho sự phát triển đầu đời của trẻ

(VOH) - Trí não bé phát triển mạnh mẽ nhất trong hai năm đầu đời. Nhưng với hệ tiêu hóa còn non nớt, làm sao để bé có thể hấp thu tối ưu các dưỡng chất cần thiết cho trí não?

Các loại sữa dành cho trẻ sơ sinh phát triển tốt phải đáp ứng được những yêu cầu sau:

- Bao bì, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, vỏ hộp sữa không bị rỉ sét, cong, móp trong quá trình vận chuyển. Nên chọn sữa của thương hiệu có uy tín vì sữa có thương hiệu thường sử dụng nguyên liệu ngoại nhập, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tránh mua hàng xách tay, trôi nổi vì có thể mua nhầm sữa giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Phụ huynh nên lựa chọn các loại sữa dành cho trẻ sơ sinh uy tín và chất lượng cho bé sử dụng

- Sữa cho trẻ sơ sinh có thành phần càng giống sữa mẹ càng tốt như: có tỷ lệ đạm whey/casein phù hợp giúp bé tiêu hóa tốt, tăng cân nhanh; chứa các chất béo cần thiết; bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu như A, C, D, E, selen, kẽm giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ bé khoẻ mạnh. Trong thành phần sữa cho trẻ sơ sinh có dưỡng chất và công thức phù hợp với thể trạng và đặc điểm sức khỏe của bé, chẳng hạn như nếu bé suy dinh dưỡng hoặc không đủ chiều cao, mẹ nên chọn cho bé các loại sữa cao năng lượng. Các loại sữa dành cho trẻ sơ sinh cần có khẩu vị phù hợp, giúp bé dễ tiêu hóa và đi ngoài tốt. Sữa đó phải phù hợp với khẩu vị của bé.

Nên chọn loại sữa đã được kiểm tra lâm sàng, chứng tỏ hiệu quả với sự phát triển của bé. Sữa tốt cho trẻ sơ sinh Mẹ chọn đúng sữa sẽ giúp bé phát triển tốt.

Một lời khuyên cho các bậc cha mẹ rằng cũng không nên đổi thường xuyên các loại sữa vì như thế hệ tiêu hóa của bé sẽ không thể thích nghi tốt được. 

Lưu ý khi chọn sữa cho trẻ sơ sinh không nên cho bé uống sữa tươi vì hệ tiêu hóa còn non nớt của bé sẽ không hấp thu được hết tỷ lệ canxi, đạm và photpho trong sữa, khiến thận của bé làm việc quá tải, từ đó ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của bé yêu.

Thông tin tham khảo về sữa Optimum Gold step 1 dành riêng cho trẻ sơ sinh của thương hiệu Vinamilk: Có chứa các loại đạm dễ tiêu hóa hấp thu, cung cấp lượng axit amin thiết yếu cao, cân đối cùng tỉ lệ đạm whey/casein phù hợp giúp trẻ dễ tiêu hóa hấp thu, hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa của trẻ. Chất xơ tiêu hóa hòa tan FOS và hệ men vi sinh Bifidobacterium, BB-12 TM và Lactobacillius GG, LGG TM giúp tăng vi khuẩn có lợi, ức chế vi khuẩn có hại, hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, giúp nhuận tràng, tăng khả năng hấp thụ các dưỡng chất thiết yếu. Bổ sung lutein là chất chống oxy hóa, có vai trò quan trọng giúp bảo vệ và phát triển võng mạc mắt. Sự kết hợp độc đáo của DHA & lutein cùng các dưỡng chất khác như ARA, omega 3, omega 6, taurin và cholin giúp phát triển não bộ, thị giác tốt hơn, tăng khả năng nhận thức và học hỏi của trẻ. Cung cấp cho bé các vitamin, khoáng chất thiết yếu như A, D3, C, selen và hỗn hợp Nucleotide giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ miễn dịch của trẻ, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm khuẩn thông thường giàu vitamin D và canxi với tỉ lệ canxi & phốt pho (Ca:P) thích hợp giúp trẻ phát triển tốt hệ xương và chiều cao. Bổ sung thêm 20% DHA từ tảo tinh khiết, giúp đáp ứng hàm lượng theo khuyến nghị hằng ngày của FAO/WHO. Các loại sữa dành cho trẻ sơ sinh chất lượng Optimum Gold còn được kiểm tra lâm sàng giúp bé phát triển trí não, chiều cao và sức đề kháng

Biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng ít sữa cho bé bú:
- Bạn cần ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi và lao động hợp lý, giữa tinh thần thoải mái, tránh bị stress hay trầm cảm làm ảnh hưởng đến chất và lượng sữa. Bên cạnh đó, bạn nên ăn bổ sung chất đạm, vitamin, chất khoáng và yếu tố vi lượng để có nhiều sữa sau sinh.
- Để có lượng sữa dồi dào cho bé yêu, bạn nên chú ý uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

- Hãy massage hai bầu vú thường xuyên để kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả.
- Nếu đã thực hiện những điều trên mà sữa vẫn không đủ, mẹ nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chỉ sử dụng sữa bột khi được chỉ định.

Tư vấn từ Bác sĩ Nguyễn Vũ Linh – Trưởng ban trung tâm dinh dưỡng Vinamilk