Muốn ngủ ngon giấc thì không được làm 7 điều sau đây

(VOH) - Ăn được ngủ được là tiên. Câu nói này ngày xưa đúng và bây giờ càng đúng hơn khi một giấc ngủ ngon thật không dễ dàng gì có được trong xã hội vội vã hiện nay. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ thì có lẽ nên tham khảo những điều-không-nên-làm sau đây.

1. Không dùng bất kỳ thiết bị công nghệ nào

Ảnh: Business Insider

Một nghiên cứu cho thấy rằng các loại màn hình kỹ thuật số phát ra ánh sáng xanh và trắng và điều này kiềm hãm não của bạn tiết ra hormone melatonin, vốn có tác dụng nhắc nhở cơ thể khi nào nên đi ngủ. Nếu cứ mở căng mắt nhìn vào màn hình thì bạn sẽ không ngủ ngon.

Một lời khuyên từ người sáng lập và biên tập của báo The Huffington Post, bà Arianna Huffington, thì một cuốn sách là con đường ngắn nhất tới giấc ngủ đó.

2. Không dùng thuốc ngủ (trừ khi có chỉ định của bác sĩ)

Ảnh: Business Insider

Trung tâm Phòng và Kiểm soát bệnh dịch Mỹ cho biết chỉ trong vòng 1 tháng bất kỳ, 4% người Mỹ tuổi từ 20 trở lên phải dùng thuốc ngủ. Chuyên gia về giấc ngủ của đại học Harvard, Patrick Fuller lại cho rằng hầu hết những người uống các dạng thuốc thôi miên đó thật ra không cần chúng và nên ngừng ngay việc này.

Chuyên gia này cho biết, không phải cứ khó ngủ là bạn cho rằng mình bị mắc chứng bệnh mất ngủ, mà còn nhiều nguyên nhân khác nên việc dùng thuốc không giải quyết được vấn đề gì cả. Tệ hại hơn là những viên thuốc này lại chứa đầy tác dụng phụ, từ đau cơ cho đến suy giảm trí nhớ. Thêm nữa, chúng rất dễ gây nghiện và thế là khó ngủ càng khó ngủ hơn.

3. Không rượu bia

Ảnh: Business Insider

Đọc đến đây chắc có nhiều người không đồng ý. Uống rượu bia thì thường dễ ngủ hơn mới phải. Nhưng bạn có biết rằng cồn có thể làm bạn nhắm mắt dễ nhưng giấc ngủ thì thường không kéo dài và cũng không ngon giấc lâu được. Khi cơ thể bắt đầu hấp thụ lượng cồn trên bàn nhậu buổi tối cũng là lúc nửa đêm bạn thức dậy và khó quay lại giấc ngủ êm.

4. Không đem việc lên giường

Ảnh: Business Insider

Có những chuyện nên làm ở phòng ngủ và công việc chắc chắn nằm ngoài số ít đó. Nhiều lần thành thói quen, cơ thể bạn sẽ không xem phòng ngủ như một chốn yên bình nữa và vì thế giấc ngủ sẽ đến chậm hơn.

5. Không caffeine sau 5 giờ chiều

Ảnh: Business Insider

Một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần 400 milligrams caffeine (cỡ khoảng một ly Starbucks) sáu tiếng trước giờ ngủ có thể làm bạn ngủ không êm và dễ thức dậy nửa đêm. Thống kê cho thấy những người uống cà phê khoảng 6 tiếng trước khi ngủ sẽ ngủ ít hơn 1 tiếng so với những người không uống.

Vậy nên trễ nhất là 5h chiều thôi nhé.

6. Không ăn đồ mỡ béo

Ảnh: Business Insider

Thêm một lý do nữa để hạn chế đồ béo đây. Chất lượng và độ dài giấc ngủ sẽ bị giảm, đặc biệt là phụ nữ đấy.

Nếu đói quá thì bạn áp dụng chiêu thức dùng đồ ăn ngũ cốc có protein như là bơ đậu phộng tự nhiên hay bánh mì nguyên cám nha.

7. Không tập thể dục

Ảnh: Business Insider

Nhiều người quá bận rộn đến nỗi chẳng còn thời gian tập thể dục nữa nên ráng tập trước khi đi ngủ. Nhưng mà các bác sĩ lại cảnh báo rằng việc nhiệt độ cơ thể gia tăng trong lúc tập lại không hề tốt cho giấc ngủ đâu.

Tuy vậy bạn có thể tập yoga nhẹ hoặc co giãn cơ chút xíu rồi thôi nhé, sẽ thư giãn và dễ ngủ hơn đấy.