Ngậm tăm đi ngủ, một người đàn ông bị tăm xuyên thủng lá lách

(VOH) - Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật là một chiếc tăm dài 6cm, hai đầu vót nhọn khỏi lá lách của một người đàn ông 46 tuổi.

Các bác sĩ khoa ngoại Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật là một chiếc tăm dài 6cm, hai đầu vót nhọn khỏi lá lách của một người đàn ông 46 tuổi. Cuộc phẫu thuật đã tránh cho người bệnh khỏi nguy cơ cây tăm xuyên thủng động mạch lách gây xuất huyết trong ổ bụng và các nguy cơ khác như ổ áp-xe, nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng người bệnh.

Khởi đầu với triệu chứng đau vùng hạ sườn trái suốt 2 tuần, bệnh nhân đi khám phát hiện dị vật có hình dạng một cây tăm nằm trong nhu mô lách, một đầu cắm vào rốn lách, nguy cơ sẽ xuyên thủng động mạch lách. Lúc này, bệnh nhân mới sực nhớ, cách đây hơn 2 tuần, sau một lần uống rượu cùng bạn bè do hơi quá chén nên bệnh nhân đã ngủ quên mà vẫn ngậm tăm.

Dị vật đang được gắp khỏi lá lách - một người đàn ông bị tăm xuyên thủng lá lách

Dị vật đang được gắp khỏi lá lách

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần lưu ý khi ăn uống, đặc biệt là cần bỏ các thói quen như nhai xương, ngậm tăm. Khi vừa nuốt phải xương tuyệt đối không cố nuốt thêm thức ăn, uống nước với mục đích làm “trôi” vì dị vật có khả năng gây tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và gây biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên đến bệnh viện để thăm khám và thực hiện một số khảo sát hình ảnh để chẩn đoán.

Tính trong năm 2018, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận điều trị cho hơn 20 trường hợp nuốt các dị vật như tăm, xương cá, xương gà, xương heo. Đáng lưu ý hầu hết các trường hợp nuốt phải tăm xỉa răng mà không biết mình đã nuốt phải dị vật vốn quen thuộc nhưng vô cùng nguy hiểm này.