Ngăn ngừa lão hóa bằng quả gấc

(VOH) - Không chỉ để “làm màu”, quả gấc còn được xem là một loại thần dược bởi công dụng kháng oxy hóa cực cao.

Hiểu đúng về oxy hóa

“Chất oxy hóa hay còn gọi là gốc tự do. Khi chất này gắn vào một tế bào thì sẽ hút hết chất của tế bào đó để sống và chúng sẽ "chết" nếu như không tìm được nơi “ăn nhờ ở đậu””, bác sĩ Lương Lễ Hoàng lý giải.

Oxy hóa được sản sinh và liên tục công kích các tế bào trong cơ thể, khiến tế bào bị méo mó, tạo ra tế bào quái dị hay còn gọi là ung thư.

Bác sĩ Hoàng cho biết, chất oxy hóa thường tấn công vào 3 nhóm tế bào:

Nhóm thứ nhất là các tế bào thần kinh.

Nhóm thứ hai là các tế bào mà mạch máu không trực tiếp nuôi. Thông thường, tế bào nhận dưỡng chất, dưỡng khí từ mạch máu đem đến, nhưng có những vùng phải sống dựa vào những nhóm mô như các tế bào võng mạc ở đáy mắt hay còn gọi là điểm vàng. Các tế bào võng mạc sống được là nhờ vào các tế bào biểu mô xung quanh, đây chính là “món ăn” ưa thích của chất oxy hóa.

Nhóm thứ ba là các tế bào dễ trầy xước như mặt trong của mạch máu, các chất oxy hóa sẽ bám vào thành mạch máu khiến thành mạch sần sùi.

3 nhóm trên sẽ gây ra các trục trặc về chức năng tư duy, dễ rơi vào trầm cảm, hư đáy mắt và xơ vữa mạch máu. Khi bị xơ vữa mạch máu, các nơi trong cơ thể đều sẽ có khuynh hướng lão hóa trước tuổi.

Ngăn ngừa lão hóa bằng quả gấc

Bất kỳ ai cũng sợ quá trình lão hóa của tự nhiên. Ảnh minh họa: internet

Ngày nay, môi trường ô nhiễm, cuộc sống căng thẳng, ăn ngủ không điều độ, sử dụng thuốc lá, rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu tạo ra chất oxy hóa.

“Nhóm đối tượng có cuộc sống căng thẳng cần ưu tiên bổ sung sớm và đầy đủ chất kháng oxy hóa", bác sĩ Lương Lễ Hoàng lưu ý.

Đồng thời, những người phải dùng nhiều loại thuốc hóa chất tổng hợp như thuốc hạ huyết áp, hạ đường huyết và thuốc điều trị thấp khớp dễ thừa oxy hóa, vì vậy, cần bổ sung các sinh tố, khoáng tố chống oxy hóa.

Quả gấc không chỉ để “làm màu”

Gấc được xem là “loại quả đến từ thiên đường” bởi giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe, được khai thác làm thuốc, dầu uống bổ mắt, nước uống thảo dược. Việc sử dụng gấc hay dầu gấc rất có lợi cho sức khỏe bởi chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Ngăn ngừa lão hóa bằng quả gấc

Gấc chứa một lượng lớn lycopen – một chất chống oxy hóa và lão hóa mà cơ thể không tự tổng hợp được. Ảnh minh họa: internet

“Quả gấc chứa chất kháng oxy hóa, beta carotene tiền chất của vitamin A. Beta carotene là một chất có khả năng chống oxy hóa rất cao, chống lại sự lão hóa và một số bệnh lý. Beta carotene được ví như một tấm khiên bảo vệ để chất oxy hóa không thể tấn công vào tế bào. Những chất này giúp trung hòa, phong bế các chất oxy hóa”, bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết.

Đồng thời, việc sử dụng gấc hoặc dầu gấc có lợi nhiều mặt đối với bệnh nhân mắc viêm gan. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, trong dầu gấc chứa đầy đủ những hoạt chất chống oxy hóa, đầy đủ các hiệu năng bảo vệ tế bào gan, chống tình trạng nhiễm mỡ, gia tốc qua trình hồi phục của tế bào gan.

Ngoài ra, dầu gấc còn chứa nhiều các acid béo không no như Omega 3, Omega 6, Omega 9 - là những chất giúp bảo vệ màng tế bào cơ thể, tốt cho mắt, tế bào thần kinh và tim mạch.

Đặc biệt, có không ít những trẻ lớn lên có khuynh hướng dễ mắc một số bệnh như tiểu đường, thoái hóa cột sống, nếu như lúc trong bào thai thiếu đi những chất kháng oxy hóa, sinh tố A. Vì vậy, thai phụ nên sử dụng dầu gấc ít nhất là trong 6 tháng đầu thai kỳ.

Đối với những thai phụ đang trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, nếu muốn sử dụng thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.