Nghề điều dưỡng - Dễ tìm việc...nghỉ việc cũng nhiều

(VOH) - Ngày nay, điều dưỡng đã được xem là một nghề độc lập trong hệ thống y tế. Đây được xem là một nghề có mặt trong hầu hết các lĩnh vực về y tế và là nghề đang được kính trọng nhất hiện nay.

Điều dưỡng- Họ là ai?

Điều dưỡng viên là người phụ trách công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình trạng bệnh nhân, kê toa thuốc và các công việc khác để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe từ ban đầu cho đến khi phục hồi và trị liệu cho bệnh nhân.

Theo một định nghĩa khác thì điều dưỡng viên (bao gồm cả nam và nữ) là những người có nền tảng khoa học cơ bản về điều dưỡng, đáp ứng các tiêu chuẩn được kê toa tùy theo sự giáo dục và sự hoàn thiện lâm sàng. 

ThS Điều dưỡng Cao Thị Mỹ Châu (giữa) - người đã tự bỏ tiền túi cá nhân ra nước ngoài học về điều dưỡng, hy sinh thời gian gia đình để hun đúc ngọn lửa nhiệt huyết cho mình và lớp lớp điều dưỡng trẻ.

Ở Việt Nam, trước đây, người điều dưỡng được gọi là y tá, có nghĩa là người phụ tá của người thầy thuốc. Ngày nay, điều dưỡng đã được xem là một nghề độc lập trong hệ thống y tế, do đó, người làm công tác điều dưỡng được gọi là điều dưỡng viên. Người điều dưỡng hiện có nhiều cấp bậc, trình độ và đã được quy định rất cụ thể và chi tiết trong hệ thống ngạch bậc công chức.

Lực lượng điều dưỡng viên (kể cả nữ hộ sinh) giữ vai trò nồng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu với mục tiêu chẩn đoán, điều trị, chăm sóc các nhu cầu thiết yếu của người dân trong việc nâng cao sức khỏe, duy trì, phục hồi và dự phòng bệnh tật ở 3 tuyến: tuyến đầu, tuyến sau, và tuyến cuối kết hợp với các chuyên ngành khác trong việc chăm sóc sức khỏe.

Tại các nước phát triển cũng như các nước đang phát triển, điều dưỡng viên đã được nâng cao vai trò trong việc quản lý các cơ sở y tế ban đầu, bệnh viện, toán chăm sóc sức khỏe, tham gia khám và điều trị – chăm sóc các bệnh cấp và mãn tính theo chuyên ngành của điều dưỡng và có mặt trong hầu hết các lĩnh vực khác và là nghề đang được kính trọng nhất hiện nay.

Làm việc có tâm, yêu nghề

Theo Thạc sĩ điều dưỡng Cao Thị Mỹ Châu – Điều dưỡng trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình bệnh viện Nguyễn Tri Phương thì, một người điều dưỡng có tâm và tâm huyết với nghề thì trách nhiệm rất quan trọng và công việc độc lập hoàn toàn. Bác sĩ điều trị chỉ cần 5 phút thăm khám cho bệnh nhân và đưa ra những chỉ định, thì điều dưỡng đôi khi phải mất 1 ngày để hoàn thành những công việc đó. Từ việc làm thế nào để tiêm cho bệnh nhân không đau, đến việc thay băng cũng như nhận định xem bệnh nhân có vấn đề gì.

Như vậy, người điều dưỡng ngoài kiến thức chuyên môn, làm việc có tâm, yêu nghề cần có cả sự tinh tế trong công việc. Công việc của người điều dưỡng rất nhiều, chịu nhiều áp lực từ sự quá tải công việc và từ những bệnh nhân. Ở nước ngoài, cứ 1 bác sĩ sẽ có 4 điều dưỡng, trong khi ở nước ta hiện nay, tỷ lệ này chỉ là 1,5 điều dưỡng cho 1 bác sĩ. 

Là người tự bỏ kinh phí để theo học tiến sĩ ở nước ngoài (Philippines). Có điều kiện tiếp cận với môi trường làm việc tiên tiến, ThS Bs Cao Thị Mỹ Châu cho rằng, có quá nhiều khác biệt giữa ta và họ. Ví dụ như vào bệnh viện nhưng hầu như không nhìn thấy bệnh nhân, điều này chứng tỏ giai đoạn chăm sóc sức khỏe ban đầu ở họ làm rất tốt. Trong khi ở ta thì bệnh viện lúc nào cũng quá tải bệnh nhân, rất cực cho điều dưỡng.

Điều dưỡng ở nước ta hiện là nghề dễ tìm việc nhưng nghỉ việc cũng nhiều do công việc cực và lương thấp, không có điều kiện để học tập nâng cao trình độ. Những người thật sự rất yêu nghề thì mới bám trụ lâu dài với công việc này.      

>>>>> Nghe Ths Điều dưỡng Cao Thị Mỹ Châu chia sẻ về nghề điều dưỡng trong chương trình Chuyện Đời - Chuyện Nghề.

Chương trình Chuyện Đời Chuyện Nghề phát sóng lúc 18h15 ngày thứ 7 hàng tuần trên sóng FM 99.9Mhz và trang web www.VOH.com.vn. Đồng thời được livestreaming trên fanpage RADIO VOH.