Ngồi lâu bị tê chân cảnh báo bệnh gì?

( VOH ) - Rất nhiều người hiện nay bị chứng tê chân khi ngồi hoặc đứng lâu, thâm chí ngồi khoanh chân chỉ vài phút thì chân đã tê, mỏi. Hiện tượng này do đâu và cảnh báo tình trạng gì?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi gặp phải tình trạng cứ ngồi lâu hay đứng lâu là bị tê và nhức chân, đặc biệt là vùng mắt cá. Tôi có đi khám và uống thuốc nhưng vẫn không thuyên giảm. Tôi muốn hỏi bác sĩ tình trạng này do đâu và phải điều trị như thế nào mới hết? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Hiện tượng đứng lâu hay ngồi lâu bị tê và nhức chân, nhất là vùng mắt cá thì việc đầu tiên tôi khuyên chị là nên đi siêu âm. Siêu âm để xem có giãn tĩnh mạch chi dưới hay không. Bởi khi bị giãn tĩnh mạch chi dưới chúng ta đứng lâu hay ngồi lâu, máu sẽ dồn xuống chân nhiều nhưng lại không đi về được.

ngoi-lau-bi-te-chan-canh-bao-benh-gi-voh

Ngồi lâu bị tê chân liên quan tới nhiều bệnh lý (Nguồn: Internet)

Thực tế, cơ thể chúng ta có hệ thống tuần hoàn động mạch và tĩnh mạch. Động mạch là máu từ tim bơm ra khắp cơ thể, tĩnh mạch là đường đưa máu trở về tim. Khi tĩnh mạch bị giãn máu sẽ không về tim được, khiến chân có cảm giác nặng nề. Tình trạng này kéo dài mà không được điều trị có thể gây phù chân.

Bên cạnh đó, hiện tượng tê chân khi ngồi lâu còn liên quan đến các vấn đề ở khớp xương, nhất là khớp mắt cá chân. Khi chúng ta đứng lâu, máu tụ về nhưng chúng ta lại mắc bệnh thoái hóa hay viêm bao gân thì sự luân chuyển máu sẽ diễn ra không suôn sẻ, từ đó gây đau, tê, mỏi ở chân.

Ngoài ra, tình trạng loãng xương cũng có thể gây ra chứng tê chân khi ngồi lâu như chị đã mô tả.

Như vậy, tê mỏi chân khi đứng hoặc ngồi có thể liên quan đến tình trạng giãn tĩnh mạch chi dưới hay các vấn đề về xương khớp. Cả 2 tình trạng này cần được thăm khám xác định là bệnh gì để chữa trị cho đúng cách.

Bên cạnh việc thăm khám thì chị cũng cần xem xét lại rằng mình có đang dùng thuốc huyết áp hay không. Bởi một số loại thuốc huyết áp cũng có thể gây nặng nề ở chi dưới. Hơn nữa, việc mang giày cao gót thường xuyên cũng có thể gây tình trạng tê, mỏi chân khi đứng lâu. Do đó, nếu bị tê chân thì tôi khuyên chị nên thay thế giày cao gót bằng các loại giày thấp hơn để tránh các tác động xấu đến đôi chân.

Bạn có thể nghe lại giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: