Ngủ nhiều có tốt không và tác hại của việc ngủ nhiều?

( VOH ) - Chúng ta vẫn thường nghe rằng mất ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng liệu ngủ nhiều có tốt không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Ngủ nhiều có tốt không?

Giấc ngủ thích hợp sẽ giúp bạn luôn tập trung và tỉnh táo suốt ngày dài vì cơ thể bạn đã được “nạp lại năng lượng” vào ban đêm. Ngoài ra, giấc ngủ thích hợp còn giúp phòng chống béo phì, tiểu đường, bệnh tim và nhiều bệnh lý khác.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn ngủ càng nhiều càng tốt. Chất lượng giấc ngủ mới là yếu tố tác động tích cực đến sức khỏe.  

Nghiên cứu cho thấy những người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày thường có sức khỏe kém hơn những người ngủ đủ 7 – 8 tiếng.

2. Tác hại không ngờ của việc ngủ nhiều

Dưới đây là những nguy cơ bạn có thể gặp nếu ngủ quá nhiều:

2.1 Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

ngu-nhieu-co-tot-khong-voh-1

Ngủ nhiều không tốt cho tim mạch (Nguồn: Internet)

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ và ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày làm tăng 34% nguy cơ tử vong vì bệnh này. Thực tế, phụ nữ thường ngủ nhiều hơn nam giới, điều này khiến họ có nguy cơ bị các rối loạn về tim mạch cao hơn.

2.2 Dễ bị béo phì

Nhiều người hiện nay vẫn còn băn khoăn rằng liệu ngủ nhiều có mập không. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người không ngủ đủ có xu hướng nặng cân, nhưng cũng có mối liên hệ giữa ngủ nhiều và béo phì.

Giả thuyết đặt ra là ngủ nhiều được coi là ít vận động và tập luyện hơn. Nói một cách khác, ngủ càng nhiều, bạn càng ít vận động và càng đốt cháy ít calo hơn. Nếu kéo dài tình trạng ngủ nhiều bạn sẽ dễ bị béo phì hơn.

2.3 Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngủ nhiều có thể làm tăng đường huyết. Đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2.

2.4 Não kém hoạt động

Theo nghiên cứu được công bố trên Journal of the American Geriatrics Society, ngủ nhiều có thể khiến não bị lão hóa nhanh hơn 2 năm và khiến nó khó thực hiện những nhiệm vụ hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thực tế là những người ngủ nhiều có xu hướng gặp rắc rối với hoạt động tâm thần cơ bản có thể liên quan tới việc họ tỉnh giấc giữa đêm thường xuyên. Nếu bạn tỉnh giấc quá nhiều lần, bạn có thể không nhận được giấc ngủ sâu để phục hồi cơ thể.

2.5 Trầm cảm

Mặc dù mất ngủ thường liên quan nhiều hơn đến trầm cảm nhưng có 15% bệnh nhân trầm cảm do ngủ quá nhiều. Tuy nhiên không phải tất cả trường hợp ngủ nhiều đều bị trầm cảm lâm sàng.

2.6 Nguy cơ tử vong sớm

Các nghiên cứu dịch tễ trên quy mô lớn chỉ ra rằng những người ngủ nhiều hơn dễ bị tử vong sớm hơn. Hơn nữa, bạn có khả năng tử vong sớm nếu mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch do ngủ nhiều gây ra.

Như vậy, trái với những gì chúng ta thường nghĩ, một giấc ngủ dài không có nghĩa là cơ thể được nghỉ ngơi nhiều và khỏe mạnh hơn. Nếu bạn không muốn nhấc mình ra khỏi giường trong trạng thái mệt mỏi, uể oải thì hãy quan tâm nhiều hơn đến thời gian ngủ hợp lý cho độ tuổi của mình nhé.

3. Bí quyết ngủ đủ mỗi ngày

ngu-nhieu-co-tot-khong-voh-2

Ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày bạn sẽ luôn khỏe mạnh và tỉnh táo (Nguồn: Internet)

Để không bị mất ngủ cũng như ngủ quá nhiều trong ngày thì bạn nên nhớ những điều sau đây:

  • Tập thói quen đi ngủ trước 23 giờ đêm.
  • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, ngay cả vào những ngày cuối tuần không đi làm hay đi học.
  • Tạo ra môi trường lý tưởng để ngủ ngon giấc bằng cách ngủ trong phòng thoáng mát, tối và yên tĩnh.
  • Không để tivi, máy tính hoặc điện thoại trong phòng ngủ.
  • Không uống cà phê, rượu, bia hoặc trà quá gần giờ đi ngủ.
  • Thử ngồi thiền trước khi đi ngủ bạn sẽ có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Nên ăn một bữa tối nhẹ và không ăn quá muộn. Sau khi ăn tối nên đi lại vận động nhẹ nhàng rồi mới đi ngủ.
  • Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào sáng sớm và vận động nhẹ nhàng.
  • Không ngủ nướng khi đồng hồ báo thức đã kêu, bởi khi ngủ nướng, giấc ngủ rất chập chờn không ngon giấc.
  • Dành 30 phút mỗi ngày để ngủ trưa.

Khi thực hiện tốt những điều trên, sau một khoảng thời gian bạn sẽ luôn có một giấc ngủ ngon, tinh thần sảng khoái sau khi thức dậy, thậm chí chẳng cần đến đồng hồ báo thức mà bạn vẫn thức dậy đúng giờ.

Lời khuyên: Nếu bạn bị mất ngủ hoặc cảm thấy cần phải ngủ nhiều hơn 10 tiếng đồng hồ trong ngày, hoặc ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, uể oải thì hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và có cách giải quyết tốt nhất.