Ngủ trưa là thói quen tốt, giúp hạ huyết áp

(VOH) - Theo World Journal, nghiên cứu của các chuyên gia tim mạch của Hy Lạp cho thấy, ngủ trưa có tác dụng hạ huyết áp khá hiệu quả.

Theo bác sĩ Manolis Kallistratos, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ rất tốt cho sức khỏe.

ngủ trưa

Nghiên cứu trên được tiến hành với 212 người có độ tuổi trung bình là 62 và huyết áp trung bình là 129,9 mmHg. Họ được chia làm 2 nhóm, gồm nhóm có ngủ trưa và nhóm không ngủ trưa. Tất cả họ đều được đeo thiết bị theo dõi huyết áp và mọi sinh hoạt thường ngày của họ vẫn diễn ra bình thường.

Sau khi loại bỏ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến huyết áp như tuổi tác, giới tính, thói quen sống và loại thuốc đang dùng, nhóm nghiên cứu nhận thấy huyết áp của những người có ngủ trưa (trung bình ngủ khoảng 49 phút) thấp hơn 5,3 mmHg so với những người không ngủ trưa. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, khi giấc ngủ trưa kéo dài thêm 1 tiếng đồng hồ thì huyết áp sẽ giảm thêm 3 mmHg.

Được biết, có hơn một nửa số người trưởng thành tại Mỹ mắc bệnh cao huyết áp, mà cao huyết áp lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ. Do đó nghiên cứu trên rất có ích cho việc phòng ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ.