Người dân Anh đang chuyển sang ăn nhiều rau ít thịt

(VOH) – Nước Anh đang trở thành một quốc gia của người “flexitarian”- lựa chọn ăn nhiều rau ít thịt để giữ gìn sức khỏe.

Xu hướng giảm ăn thịt

Theo Daily mail, thực đơn của họ không phải toàn rau hay thuần chay mà vẫn có thịt vì nhiều người không thể kìm lòng với các món thịt hấp dẫn như thịt xông khói.

Ăn nhiều rau hơn thì tốt cho sức khỏe (Ảnh: Alamy)

Theo thống kê, 40% người dân trong một cuộc khảo sát đồng ý với ý kiến: “Những ngày này tôi ăn ít thịt hơn tôi đã từng ăn”, con số này lên đến 45% ở phụ nữ.

Một phần ba số người nói rằng họ đang “tích cực để ăn ít thịt”, bao gồm 39% phụ nữ. Giới trẻ, 28% từ 18-24 tuổi và 27 % phụ nữ đồng ý “rằng đến năm 2025, chế độ ăn uống của tôi có thể không có thịt.”

Báo cáo cho biết: “Phong trào này đang được thúc đẩy bởi phụ nữ và những người ở độ tuổi 15 đến 34”.

Phụ nữ phần lớn là người mua thực phẩm chính của gia đình. Do đó, với khảo sát này thì các nhà bán lẻ, cửa hàng tạp hóa và nhà cung cấp sẽ cần phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chế độ ăn đa dạng các loại rau củ quả và ít các sản phẩm từ động vật hơn.

Nghiên cứu cho thấy 52% người dưới 35 tuổi đồng ý "ăn một bữa ăn sáng kiểu Anh gây hại cho bạn”. Một bữa sáng kiểu Anh được mô tả gồm thịt xông khói, xúc xích, trứng với món hầm và trà. Một phần ba người lớn tin rằng, vào năm 2025 cha mẹ sẽ không cho con cái của họ ăn bánh mì kẹp thịt hay xúc xích nữa.

Một bữa sáng kiểu Anh với thịt xông khói và xúc xích thương đối nhiều được cho là không tốt (Ảnh: Alamy)

Nghiên cứu cho biết, người dân Tây Âu đang giảm bớt việc ăn thịt, so với năm 1990 - năm 2009, người dân ăn ít hơn 10% lượng thịt, với mức tiêu thụ bình quân đầu người giảm từ 95.5kg tới 87kg theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc

Ăn ít thịt tốt cho cộng đồng

Các báo cáo, soạn thảo bởi Diễn đàn vì tương lai, một chuyên gia cố vấn về môi trường, viện dẫn nhiều lý do tại sao ăn ít thịt được xem như là một ý tưởng tốt cho nhiều người trong cộng đồng.

Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới phát hiện rằng, ăn thịt là “nguyên nhân của bệnh ung thư”. Bên cạnh đó còn những lo ngại về “đạo đức” khi các sản phẩm thịt còn liên quan đến một phát hiện: 2/3 gia súc – tương đương tổng đàn 50 tỷ cá thể - được nuôi công nghiệp được nuôi tại gia đình.

Mối quan tâm khác bao gồm thuốc kháng sinh, với khoảng 70% thuốc kháng sinh ở Anh được sử dụng cho chăn nuôi chứ không phải con người - dẫn đến việc tăng số lượng vi khuẩn kháng kháng sinh và nguy cơ làm cho bệnh khó chữa trị hơn.

Tổ chức nghiên cứu ung thư của Mỹ sau khi khảo sát 69.120 người đã phát hiện ra rằng "chế độ ăn có ảnh hưởng tới việc bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư, và chế độ ăn chay dường như làm giảm nguy cơ ung thư nói chung, đặc biệt là ở phụ nữ”.