Nguy cơ sinh non, mổ lấy thai nếu không kiểm soát tăng ký trong thai kỳ

(VOH) - Dữ liệu được tổng hợp từ châu Á, Mỹ và châu Âu cho thấy: 23% phụ nữ mang thai không tăng đủ trọng lượng trong thai kì và 50% lại tăng cân quá nhiều làm tăng nguy cơ sinh non và mổ lấy thai.

Một nghiên cứu mới toàn diện cho thấy khoảng 75% phụ nữ không đạt được mức cân nặng phù hợp khi mang thai.

Nhóm nghiên cứu quốc tế, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Monash, đã khảo sát hơn 5.000 nghiên cứu trước đây và phân tích dữ liệu về thai nghén từ 3 nhóm ở châu Á, Mỹ và châu Âu.

Giáo sư Helena Teede cho biết, kết quả cuộc nghiên cứu nhấn mạnh tới nhu cầu cấp bách cần theo dõi và hỗ trợ thông tin cho phụ nữ trước, trong khi mang thai.

Theo đó, cần khuyến khích phụ nữ mang thai chỉ tăng từ 12,5kg lên 18kg đối với người gầy, tăng từ 11,5kg đến 16kg đối với phụ nữ có cân nặng trung bình khỏe mạnh, chỉ tăng từ 7kg đến 11kg đối với phụ nữ thừa ký và tăng từ 5kg đến 9kg đối với phụ nữ béo phì.

Việc tăng cân quá ít hoặc quá nhiều trong thời kỳ mang thai đều làm tăng nguy cơ sinh non hoặc mổ lấy thai

Teede cho biết: "Các chuyên gia y tế cần được đào tạo để có những tư vấn cho phụ nữ trước, trong và sau khi mang thai để có mức cân nặng phù hợp hơn”.

Theo thống kê, tỷ lệ mổ sinh ở Úc đang gia tăng và phụ thuộc vào nơi phụ nữ sinh ra. Khu vực Queensland có tỷ lệ cao nhất là 438/1.000 phụ nữ trong độ tuổi 20-34 và Baw Baw của tiểu bang Victoria là thấp nhất với 147 người.

Giáo sư Anne Duggan nói với Guardian Australia rằng, tỷ lệ sinh mổ ở đây cao hơn nhiều so với các nước OECD khác và một phần nguyên nhân do cân nặng của phụ nữ mang thai trong thai kì.