Nguy cơ sức khỏe khi cho trẻ học trong phòng máy lạnh, cha mẹ nên lưu tâm

Không khí mát mẻ trong phòng máy lạnh ai cũng thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên trên thực tế nguy cơ sức khỏe khi cho trẻ học trong phòng máy lạnh là rất cao nhưng không phải cha mẹ nào cũng biết.

Thời tiết nhiệt đới tại Việt Nam thường khá oi bức, chính vì thế đã có không ít bậc phụ huynh lựa chọn các cơ sở, trung tâm dạy học có máy lạnh (máy điều hòa) cho trẻ học để giúp trẻ được thoải mái nhất.

Tuy nhiên, việc trẻ học trong phòng quá lạnh có hại gì không thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

Bài viết dưới đây, bác sĩ Lương Lễ Hoàng sẽ chia sẻ rõ hơn về những nguy cơ sức khỏe khi trẻ học trong phòng máy lạnh để các bậc phụ huynh cùng nắm rõ.

Vì sao trẻ học trong phòng máy lạnh lại dễ bị bệnh ?

Theo chia sẻ từ bác sĩ Hoàng, đã có những căn bệnh được ghi nhận ở trẻ nhỏ rất dễ mắc phải khi học trong phòng máy lạnh với tên gọi chung là Hội chứng bệnh do phòng quá lạnh. 

Việc lắp máy điều hòa trong phòng học là điều rất tốt, tuy nhiên nó sẽ trở nên tai hại khi nhiệt độ bên trong và bên ngoài phòng quá khác biệt.

Ví dụ với một đứa bé đang ở bên ngoài với nhiệt độ nóng nhưng khi bước vào phòng với nhiệt độ quá lạnh thì với cơ thể của đứa trẻ chính là một thể dạng stress, do những cảm thụ của dây thần kinh không thể theo kịp sự thay đổi đó và kết quả sẽ dẫn đến rối loạn thần kinh giao cảm.

nguy-co-suc-khoe-khi-cho-tre-hoc-trong-phong-may-lanh-1-VOH

Trẻ ngồi học trong phòng máy lạnh nhiều nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, khi trẻ học trong phòng máy lạnh với nhiệt độ quá lạnh sẽ làm thay đổi nhiệt độ ngoài da, tạo điều kiện cho nhiều yếu tố gây bệnh khác như: vi khuẩn, siêu vi, nấm mốc… tồn tại bên trong vùng hầu, họng của trẻ tăng hoạt tính.

Bác sĩ Hoàng cho biết, khi nhiệt độ ở lòng bàn chân, vùng cổ họng hay tại vùng da đầu chỉ cần bị giảm xuống 2 độ thì hoạt tính của những loại vi khuẩn bệnh nói trên có thể tăng lên gấp 6 lần.

Không những vậy, những đứa trẻ học trong phòng máy lạnh với nhiệt độ khá thấp khi bước ra ngoài chịu tác động từ nhiệt độ nóng từ môi trường thực thì thân nhiệt của trẻ lại thêm một lần bị kích ứng bởi sự thay đổi về nhiệt độ.

Chính vì thế, những đứa trẻ ngồi học trong phòng máy lạnh quá lâu thì sẽ dễ bị bệnh.

Những nguyên tố cần bổ sung khi trẻ học lâu trong phòng máy lạnh

Ở trẻ khả năng tự điều chỉnh rất nhạy bén, tuy nhiên, cơ thể trẻ lại cũng khá nhạy cảm, khi cơ thể ghi nhận đang bị lạnh thì tuyến thượng thận sẽ là cơ quan chịu tác động đầu tiên.

Lúc này, tuyến thượng thận sẽ bắt đầu tăng tốc hoạt động để tạo nên các biến dưỡng cơ bản giúp trẻ không bị lạnh. Và để tuyến thượng thận này có thể hoạt động tốt thì bắt buộc cơ thể phải cung cấp đầy đủ một số loại khoáng tố cần thiết.

Hai loại sinh tố, khoáng tố cần thiết cho hoạt động này chính là canxi và sinh tố C.

Cũng theo bác sĩ Hoàng, những trẻ học trong phòng máy lạnh lâu và nhiều thường rất dễ bị thiếu hụt sinh tố C dù đã được cung cấp đầy đủ. Vì phần lớn những loại thực phẩm cung cấp vitamin C thường sẽ không đủ do nhu cầu cơ thể sử dụng quá lớn.

Ngoài ra, việc trẻ thiếu canxi cũng gây ra nhiều tai hại bởi canxi chính là chất giúp trấn an hệ thần kinh, khi trẻ thiếu canxi rất dễ bị kích đông.

nguy-co-suc-khoe-khi-cho-tre-hoc-trong-phong-may-lanh-VOH

Cần bổ sung các khoáng tố cần thiết cho trẻ khi phải ngồi lâu trong phòng học máy lạnh (Nguồn: Internet)

Một yếu tố khác mà nhiều cha mẹ không biết chính là việc cung cấp cho trẻ loại khoáng tố Kẽm mới chính là yếu tố quyết định để tuyến thượng thận hoạt động tốt nhất. Nếu trẻ bị thiếu kẽm sẽ rất dễ bị viêm họng, rụng tóc, gãy móng tay và bé không thể nào tập trung học được.

Có rất nhiều bậc cha mẹ khi thấy con mình có những biểu hiện trên thường chỉ nghỉ bé mắc phải bệnh da liễu hay một bệnh lý nghiêm trọng nào đó nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là trẻ học trong phòng máy lạnh quá lâu khiến cho cơ thể tiêu tốn hết lượng kẽm dự trữ.

Bác sĩ Hoàng cũng khuyên các bậc cha mẹ cần chú ý đến những yếu tố xung quanh môi trường học của con mình, đặc biệt là nhiệt độ bên trong phòng học. Đừng để có sự thay đổi giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài phòng học quá lớn bằng cách:

  • Không nên hạ nhiệt độ máy lạnh xuống quá thấp khi trẻ vừa bước vào.
  • Có thể tắt máy lạnh trong khoảng 15 – 30 phút trước khi trẻ ra khỏi phòng máy lạnh.

Nếu làm được điều này, thì tần suất trẻ em bị viêm họng khi học trong phòng máy lạnh sẽ giảm đi đáng kể.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về Những nguy cơ sức khỏe khi trẻ học trong phòng máy lạnh từ chương trình: Sức khỏe là số 1. Để nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện bạn có thể nghe lại audio bên dưới.

Đã tìm ra mối liên hệ giữa kẹt xe với stress khiến bạn phải bất ngờ Kẹt xe nhiều lần không chỉ gây bực bội, mệt mỏi mà còn có thể khiến chúng ta gặp phải những vấn đề nghiêm trọng khác cho sức khỏe?

Suy nghĩ cũng đốt cháy nhiều caloLao động trí tuệ và lao động tay chân có khác nhau về tiêu hao năng lượng không? Các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời này, theo Medical Daily.