Nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc và cách khắc phục

(VOH) – Rụng tóc là tình trạng không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn xảy ra với cả trẻ em, kể cả những em bé chưa tròn 1 tuổi. Vậy tại sao trẻ lại bị rụng tóc và hiện tượng này có đáng lo?

Có nhiều bậc cha mẹ cảm thấy rất hoang mang và lo lắng khi nhìn thấy tóc của con trẻ rụng trên gối, trên nôi mỗi ngày. Hay khi thấy tóc của con yêu mới tròn 1 – 2 tháng tuổi mà đã thưa thớt hơn hẳn so với ngày mới chào đời.

1. Nguyên nhân trẻ bị rụng tóc

Các bác sĩ cho biết, hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi đa số là sinh lý bình thường, một số ít là do bệnh lý. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị rụng tóc là:

1.1 Lượng hormone giảm

Tóc trẻ sơ sinh được hình thành trong thai kỳ (khoảng tuần thai 24) và phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời. Loại tóc này được mọc và phát triển hoàn toàn là dựa vào hormone có trong cơ thể mẹ trong thai kỳ.

Khi trẻ được sinh ra, lượng tóc được nuôi dưỡng bằng hormone từ người mẹ sẽ không được cung cấp dưỡng chất để tiếp tục phát triển. Vì thế, chúng sẽ tự rụng đi trong giai đoạn sơ sinh. Thông thường, tình trạng rụng tóc sẽ bắt đầu ở trẻ sơ sinh, trẻ 1 tháng tuổi, 2 tháng tuổi.... đến khi trẻ được 6 tháng tuổi mới chấm dứt.

1.2 Tư thế của đầu bé khi nằm

nguyen-nhan-khien-tre-bi-rung-toc-va-cach-khac-phuc-voh

Tư thế đầu của trẻ khi nằm cũng là nguyên nhân khiến cho tóc bé dễ bị rụng (Nguồn: Internet)

Một nguyên nhân khác khiến cho tóc trẻ bị rụng theo vị trí chẳng hạn như bị rụng tóc vành khăn, sau gáy, trên đỉnh đầu... là do tư thế nằm của bé. Những em bé chưa biết ngồi, lẫy sẽ thường xuyên phải nằm và cọ đầu vào gối, khăn, bề mặt của xe đẩy, nôi... Chính điều này đã khiến cho những chân tóc của bé bị yếu dần và rụng xuống.

1.3 Trẻ rụng tóc do bệnh lý

Trong một vài trường hợp trẻ bị rụng tóc nhiều, rụng từng mảng sau khi bé đã được hơn 6 tháng tuổi thì cha mẹ cần liên hệ với bác sĩ. Bởi có nhiều nguyên nhân bệnh lý có thể khiến tóc bé rụng như:

  • Tình trạng nhiễm nấm: Trẻ bị rụng tóc nhiều, chỗ tóc rụng có màu đỏ, dễ bong ra từng mảng.
  • Trẻ mắc phải hội chứng nghiện giật tóc. Bé hay có thói quen giựt đứt tóc của chính mình.
  • Trẻ bị hói: Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch tấn công chân tóc làm tóc mọc rất chậm.
  • Một số bệnh lý có thể gây rụng tóc như: trẻ bị suy tuyến giáp, suy tuyến yên....

2. Trẻ em bị rụng tóc làm sao khắc phục?

Nếu trẻ bị rụng tóc do bệnh lý thì cha mẹ cần điều trị nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu trẻ bị rụng tóc do hormone thì các mẹ không cần phải làm gì cả bởi hiện tượng này sẽ tự hết sau khi trẻ được 6 tháng tuổi. Còn những trường hợp trẻ rụng tóc do tư thế nằm thì mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây:

2.1 Thường xuyên thay đổi vị trí nằm

Nếu bé thường xuyên ngủ hoặc ngồi tựa vào một vị trí, mẹ hãy thay đổi tư thế cho bé, chẳng hạn để bé nằm ngửa, nằm nghiêng.... và không nên duy trì một tư thế quá 2 tiếng. Hạn chế cọ sát đầu bé với gối nằm ở một vị trí quá nhiều sẽ giúp tóc bé mọc đều và hạn chế bị gãy rụng.

2.2 Dùng vải satin làm vỏ gối

nguyen-nhan-khien-tre-bi-rung-toc-va-cach-khac-phuc-1-voh

Vải satin khá trơn nên ít gây cọ xát vào da đầu của trẻ (Nguồn: Internet)

Mỗi khi bé nằm, mẹ có thể dùng một miếng vải satin lót đầu cho bé bởi loại vải này trơn nên sẽ ít cọ xát vào da đầu trẻ. Hơn thế, dùng loại vải này cũng sẽ giúp giữ độ ẩm cho tóc, từ đó ngăn ngừa tình trạng rụng tóc ở trẻ nhỏ.

2.3 Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, mẹ cần cho trẻ bú đủ lượng và bú theo nhu cầu để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cơ thể cũng như về mái tóc của trẻ.

Với những bé trong giai đoạn ăn dặm, mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm giàu sắt, kẽm, canxi để ngăn ngừa rụng tóc và giúp tóc mau mọc trở lại.

2.4 Đảm bảo giấc ngủ cho bé

Khi ngủ, cơ thể trẻ sẽ sản sinh ra rất nhiều hormone tăng trưởng, trong đó có loại hormone testosterone giúp mọc tóc. Vì thế, đảm bảo giấc ngủ cho bé mỗi ngày cũng là cách giúp con có mái tóc dày, khỏe.

2.5 Tắm nắng cho trẻ

Tắm nắng cho trẻ là một trong những cách giúp bé hấp thu vitamin D hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ cần biết thời điểm tắm nắng cho trẻ sơ sinh để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như làn da của bé.

2.6 Kiểm tra dầu gội và gội đầu đúng cách

Nên chọn các loại dầu gội chuyên dùng cho trẻ em để tránh gây tổn thương cho da và tóc. Gội đầu cho bé nhẹ nhàng. Lau khô đầu ngay sau khi gội và làm sạch các vùng lân cận như vành tai, gáy. Các mẹ cũng có thể dùng 1 số loại tinh dầu tự nhiên lành tính để massage tóc và da đầu nhẹ nhàng, vừa giúp bé thoải mái vừa kích thích tóc phát triển.

Nhiều mẹ thường hay cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh để giúp bé mọc tóc nhanh hơn. Tuy nhiên, không có căn cứ nào cho rằng việc cắt tóc máu sẽ kích thích mọc tóc. Trong trường hợp tóc bé yếu, thưa, cách làm trên có thế khiến tóc bé khó phục hồi. Vì thế, thay vì cắt tóc máu cho bé mẹ nên áp dụng các phương pháp tự nhiên, nhẹ nhàng cho mái tóc của bé mẹ nhé!