Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị khô môi và cách điều trị

Thời tiết thay đổi nhiệt độ và độ ẩm có thể khiến làn da của trẻ sơ sinh bị tác động nhiều, trong đó có hiện tượng trẻ sơ sinh bị khô môi.

Thông thường, môi của trẻ sơ sinh có vẻ khô và đỏ hơn so với những trẻ lớn hơn nhưng điều này không gây ra bất kỳ sự đau đớn hay khó chịu nào cho bé. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ sơ sinh bị khô môi là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bé bị thiếu nước, thiếu vitamin B...

1. Mẹ bầu có nên lo lắng khi trẻ sơ sinh bị khô môi ?

Tình trạng trẻ bị khô môi là trường hợp đáng lo ngại, đặc biệt là trẻ sơ sinh và nếu để bệnh lâu ngày thì có thể làm đôi môi của bé trở nên bị nứt hoặc tách ra tạo thành nhiều vết loét.

tre-so-sinh-bi-kho-moi-voh-0
Tình trạng môi khô ở trẻ sơ sinh

Khi thời tiết bắt đầu thay đổi, kèm theo sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm dễ làm bé bị khô môi. Lúc này trẻ sẽ có xu hướng thở bằng miệng nhiều hơn là bằng mũi nên điều đó sẽ làm cho môi trẻ sơ sinh dễ bị nứt nẻ. Ngoài ra do thường xuyên mút môi liên tục, mất nước cũng dẫn đến tình trạng môi khô ở trẻ.

2. Nguyên nhân khiến bé sơ sinh bị khô môi

Tuy trẻ sơ sinh bị khô da môi không phải là hiện tượng đáng lo ngại nhưng mẹ vẫn nên tìm hiểu các nguyên nhân tiềm ẩn để từ đó có cách khắc phục sớm. Theo đó, môi trẻ sơ sinh bị khô có thể do nhiều lý do, bao gồm:

2.1 Lột da

Trẻ sơ sinh thường sẽ bong một ít da sau khi sinh để da dần thích nghi với thế giới bên ngoài tử cung của người mẹ. Đây là một quá trình bình thường và có thể gây ra hiện tượng trẻ sơ sinh bị khô da môi, thậm chí là lột da môi.

2.2 Trẻ mút/liếm môi

Trẻ sơ sinh có bản năng mút khá mãnh liệt, vì vậy bé thường có những hành động mút hoặc liếm môi ngay cả khi không bú mẹ. Chính điều này sẽ làm cho môi bé bị khô vì nước bọt bốc hơi trên môi dẫn đến khu vực này bị mất nước nhiều hơn.

2.3 Da nhạy cảm

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị khô rộp môi là do bé có làn da nhạy cảm, làm cho da bé rất dễ phản ứng với các tác nhân gây kích thích bên ngoài. Chẳng hạn, một số trẻ rất nhạy cảm với mỹ phẩm nếu hôn bé trong trường hợp người lớn có thoa son có thể sẽ khiến bé bị phát ban và gây ra hiện tượng khô hoặc nứt nẻ môi.

Ngoài ra, sử dụng vải, khăn ướt, kem dưỡng da trên làn da bé nhạy cảm cũng sẽ có nguy cơ gây ra các kích ứng tương tự.

2.4 Tác dụng phụ của thuốc

nguyen-nhan-tre-so-sinh-bi-kho-moi-va-cach-dieu-tri-voh

Một số trẻ sơ sinh bị khô môi là do tác dụng phụ của thuốc (Nguồn: Internet)

Một số em bé sơ sinh bị khô môi còn là do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Vì thế, nếu bé đang mắc phải một bệnh nào đó, mẹ cần trao đổi với bác sĩ về những tình trạng mà con dễ gặp phải khi sử dụng thuốc. Việc này sẽ giúp bác sĩ có được những hướng điều trị thích hợp và tốt hơn cho bé.

2.5 Do bệnh Kawasaki

Trẻ sơ sinh bị khô môi kéo dài hàng tuần hoặc lâu hơn mà không hề cải thiện thì nhiều khả năng là bé đang có vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như mắc bệnh Kawasaki – căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em có liên quan đến viêm mạch máu.

Trẻ sơ sinh bị khô môi, nứt nẻ nếu do bệnh kawasaki gây ra sẽ có những biểu hiện:

  • Tay, chân bé bị sưng
  • Lòng bàn tay, bàn chân bị đỏ
  • Sưng hạch bạch huyết ở cổ
  • Bé bị sốt kéo dài từ 5 ngày trở lên
  • Phát ban và ở khu vực vùng háng có biểu hiện nghiêm trọng hơn
  • Mắt bé đỏ ngầu, không chảy nước mắt hoặc mắt kết vảy

Nếu nghi ngờ bé bị bệnh Kawasaki thì cha mẹ nên đưa bé đi khám ngay lập tức. Dù phần lớn các triệu chứng bệnh chỉ là tạm thời và trẻ sẽ phục hồi hoàn toàn nhưng tim và mạch máu có thể bị ảnh hưởng.

2.6 Thiếu dinh dưỡng

Một phần nhỏ trẻ sơ sinh bị khô môi là biểu hiện cho thấy bé đang bị thiếu một số chất dinh dưỡng như vitamin B. Để biết chính xác, mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để có thể sớm cung cấp đủ cho con dưỡng chất cần thiết.

2.7 Thiếu nước

Trẻ sơ sinh có thể bị mất nước nếu không được bú đủ sữa mẹ hoặc sữa công thức. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, em bé cần được uống thêm sữa nhiều hơn để tránh hiện tượng thiếu nước.

Mẹ có thể nhận diện việc trẻ có đang bị thiếu nước hay không thông qua các dấu hiệu như:

3. Dấu hiệu môi trẻ sơ sinh bị khô

Để nhận biết tình trạng môi trẻ bị khô thì bậc phụ huynh nên chú ý các dấu hiệu sau đây:

  • Môi bé bị khô rõ rệt so với môi của bạn.
  • Các vết nứt trên bề mặt môi có thể bị sâu hơn.
  • Vùng da xung quanh môi có dấu hiệu sẫm màu hơn bình thường.
  • Môi bị đau và có màu đỏ hơn.
  • Các vết nứt to, nghiêm trọng và dễ khiến môi bị rỉ máu.

4. Cách trị khô môi cho trẻ sơ sinh

Có rất nhiều phương pháp hữu hiệu để giúp con thoát khỏi tình trạng trẻ sơ sinh bị khô môi mà mẹ có thể áp dụng như:

4.1 Sữa mẹ

Trong những ngày đầu tiên sau sinh, sữa mẹ còn chứa sữa non giúp bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi vi khuẩn và virus. Vì thế, mẹ hãy thoa một vài giọt sữa mẹ vào môi bé sẽ có tác dụng làm dịu, giữ ẩm làn môi và giúp giảm nguy cơ con bị nhiễm trùng.

4.2 Cho bé bú thường xuyên

nguyen-nhan-tre-so-sinh-bi-kho-moi-va-cach-dieu-tri-1-voh

Cho bé bú thường xuyên là cách giúp bé không gặp phải tình trạng bị khô môi (Nguồn: Internet)

Cho bé bú sữa mẹ là một trong những cách giúp cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh hay bị khô môi hiệu quả do sữa mẹ rất giàu các kháng thể có ích.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh có thể bị mất nước nếu như không được cho bú đều đặn. Mỗi bé sẽ có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau, tuy nhiên trong vài tuần đến vài tháng đầu đời đa số các bé đều cần phải bú khoảng 8 – 12 lần trong 24 giờ.

4.3 Giữ ẩm tốt

Nhiệt độ quá lạnh có thể làm khô đôi môi nhạy cảm của bé. Đó cũng là lý do vì sao những trẻ sơ sinh nằm điều hòa thường bị khô môi nhiều hơn. Vì thế, hãy giữ ấm cho bé nếu phòng ngủ có sử dụng máy lạnh.

4.4 Sử dụng sản phẩm dành riêng cho bé

Hiện nay, trên thị trường có những loại son dưỡng đặc biệt được sản xuất dành riêng cho trẻ sơ sinh với thành phần tự nhiên. Mẹ có thể tìm hiểu thêm những thông tin về sản phẩm này để sử dụng cho bé yêu nhà mình nhé!

4.5 Dầu dừa

Thành phần chính của dầu dừa chính là axit lauric, có khả năng làm mềm vết khô môi nhưng lại không gây ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Do đó, nếu trẻ bị khô môi mẹ có thể chấm một chút dầu dừa lên môi bé, thoa nhẹ và lặp lại nhiều lần trong ngày.

5. Cách phòng ngừa tình trạng môi trẻ sơ sinh bị khô

Để ngăn ngừa tình trạng khô môi ở trẻ thì phụ huynh nên duy trì nhiệt độ tối ưu trong nhà và nếu cần thì có thể dùng máy tạo ẩm. Cho bé mặc quần áo phù hợp, tránh cho bé tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và gió mạnh.

Ngoài ra, khi thời tiết nắng nóng thì nên cho trẻ bú thường xuyên để giữ lượng nước trong cơ thể ở mức tối ưu và giúp bé tránh bị mất nước. 

6. Những vấn đề liên quan đến tình trạng trẻ sơ sinh bị khô môi

6.1 Có phải môi trẻ sơ sinh bị khô do bú sữa mẹ không ?

Ở độ tuổi này trẻ thường chỉ bú sữa mẹ và nhiều người thường lầm tưởng rằng sữa mẹ là nguyên nhân chính làm cho môi bé bị khô. Nhưng việc cho bé bú sữa mẹ không phải là nguyên nhân chính làm cho bé bị khô môi mà sữa mẹ có thể giúp môi nứt nẻ mau lành hơn. Khi bé ngậm vú tốt và được bú đầy đủ trong ngày sẽ phần nào làm giảm tình trạng bệnh

6.2 Nếu bé bị nứt môi mãn tính thì có nguy hiểm không ?

Khi môi bé bị nứt nẻ mãn tính có thể là do thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc do hấp thu quá nhiều vitamin A dẫn đến tình trạng da bị khô. Hiếm lắm mới có trường hợp trẻ bị bệnh Kawasaki, một căn bệnh phổ biến ở độ tuổi từ 2 - 6 tuổi và gây viêm, sốt cho cơ thể.

Tuy nhiên nếu bị khô môi thời gian lâu mà kèm theo các triệu chứng đi kèm khác như đỏ mắt, sốt thì nên dẫn bé đi khám bác sĩ sớm.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng khô môi trẻ sơ sinh cũng như các cách khắc phục mà mẹ có thể áp dụng. Hi vọng với những chia sẻ trên mẹ sẽ có thể chăm sóc con mình thật tốt, đồng thời không còn lo lắng về tình trạng trẻ sơ sinh bị khô môi.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái