Nhận biết 7 dấu hiệu sắp có kinh nguyệt ở phụ nữ

(VOH) – Một số dấu hiệu thường xuất hiện khi sắp đến “ngày ấy” đôi khi làm cho chị em nhầm tưởng bản thân đang gặp vấn đề bất thường về sức khỏe. Vậy dấu hiệu sắp có kinh nào được xem là bình thường?

Là con gái, cứ mỗi khi sắp đến ngày “đèn đỏ” thì cơ thể thường hay nhức mỏi, đau lưng, đau ngực... khiến cho các bạn nữ cảm thấy không hề thoải mái. Tuy nhiên, bên cạnh những triệu chứng thường thấy thì chị em cũng nên lưu ý một số triệu chứng sắp có kinh khác để không phải lo lắng về sức khỏe của mình.

1. Những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt thường gặp

Những triệu chứng xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt, hay còn được gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Đây là một nhóm các triệu chứng liên quan đến kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Thông thường, các triệu chứng báo hiệu sắp có kinh thường xuất hiện trước một vài ngày hoặc vào ngày đầu tiên của kinh nguyệt, có tính chất lặp lại theo chu kỳ.

Một số dấu hiệu có kinh xuất hiện sớm mà các bạn gái có thể gặp phải chính là:

1.1 Triệu chứng về tiêu hóa

Một trong những dấu hiệu có kinh hoặc sắp có kinh mà phần lớn các chị em thường gặp phải chính là tình trạng đau bụng, bị chuột rút, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, thậm chí là buồn nôn.

Bên cạnh đó, khi sắp đến kỳ kinh, các chị em cũng thường dễ bị đói và có xu hướng thèm ăn hơn bình thường. Chính điều này đã gây ra những ảnh hưởng không tốt ở đường tiêu hóa như: đầy bụng, khó tiêu, tăng cân...

1.2 Đau ngực

Một dấu hiệu khác dự báo về ngày "đèn đỏ" sắp cận kề đó là tình trạng đau ngực. Trước kỳ kinh nguyệt, chị em sẽ thấy cơ thể, đặc biệt là ở vùng ngực sẽ có biểu hiện căng tức. Kích cỡ ngực sẽ to hơn so với những ngày bình thường và kèm theo đó là cảm giác căng cứng, đặc biệt là vùng đầu ngực.

Ngoài ra, biểu hiện căng tức ngực cũng có thể phải ánh cơ thể đang bị thiếu hụt vitamin E. Vì thế, các bạn gái cũng nên bổ sung vitamin E cho cơ thể vào những ngày hành kinh.

1.3 Rối loạn cảm xúc

Thay đổi tâm trạng, rối loạn cảm xúc cũng là những dấu hiệu gần có kinh thường gặp ở phụ nữ. Khi kỳ kinh sắp bắt đầu, những thay đổi về cảm xúc thường xảy ra rất rõ rệt. Nữ giới trở nên nhạy cảm hơn, dễ tức giận, cáu kỉnh, chán nản, buồn vui thất thường, thậm chí còn cảm thấy lo lắng, khó tập trung vào công việc, học tập...

1.4 Da nhờn và nổi mụn

nhan-biet-7-dau-hieu-sap-co-kinh-nguyet-la-binh-thuong-o-phu-nu-voh

Trước kỳ kinh nguyệt da thường bị nhờn và dễ bị mụn hơn (Nguồn: Internet)

Một trong các triệu chứng sắp có kinh nguyệt dễ nhận biết là cơ thể chị em sẽ xuất hiện nhiều mụn trứng cá hơn. Nguyên nhân là do lượng hormone đang có sự thay đổi dẫn đến cơ thể tăng lượng chất nhờn tiết ra hình thành nên mụn trứng cá. Tuy nhiên, những mụn này chỉ xuất hiện trong giai đoạn có kinh nguyệt, khác với tình trạng nổi mụn khi dậy thì.

1.5 Lượng khí hư tăng lên

Trước kỳ kinh, do lượng nội tiết tố bị biến đổi, chất nhầy ở cổ tử cung sẽ tăng lên nhanh chóng nên khiến cho khí hư tiết ra nhiều hơn. Chị em sẽ hoàn có thể cảm nhận được vùng kín ẩm ướt hơn bình thường, vì thế, đây cũng được xem là một dấu hiệu nhận biết sắp có kinh nguyệt.

Tuy nhiên, các chị em cần phải hết sức lưu ý sự khác nhau giữa khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý. Nếu nhận thấy khí hư có những bất thường về màu sắc và có mùi hôi thì đó rất có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa, cần phải được thăm khám và điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản trong tương lai.

1.6 Mệt mỏi, mất ngủ

Khi bước vào giai đoạn tiền kinh nguyệt, nhiều phụ nữ sẽ cảm thấy mệt mỏi kèm theo mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Triệu chứng này có thể do cơ thể đang bị thiếu chất tryptophan.

Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều tryptophan như như: thịt bò, thịt gà tây... có thể giúp cải thiện hiện tượng này. Ngoài ra, các chị em cũng có thể tập yoga hoặc vài môn thể thao để giúp ngủ sâu và ngon hơn.

1.7 Một số dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu giúp nhận biết sắp có kinh hoặc có kinh kể trên thì các chị em có thể sẽ gặp phải một số triệu chứng khác như: hoa mắt, chóng mặt, đau lưng, bủn rủn tay chân...

Lưu ý: Trong một số trường hợp dấu hiệu có kinh và các triệu chứng mang thai thường khá giống nhau nên  dễ khiến các chị em bị nhầm tưởng. Vì thế hãy chú hơn đến từng dấu hiệu để có thể phân biệt rõ hai tình trạng này nhé!